Wednesday 11 April 2012

Miscellaneous 8

หลังจากไม่ได้เขียนอะไรมา 2 วัน (มั้ง) วันนี้เลยเขียนซะหน่อย เรื่องมั่วๆยำๆกันเล็กๆน้อยไม่ให้บล๊อกออกมาสั้นเกินไป


1.มายาตวัน มนต์จันทรา ฟ้ากระจ่างดาว
ถ้าใครเป็นแฟนนิยายของคุณกิ่งฉัตรก็คงจะคุ้นกับนิยายชุด 3 ทหารเสือสาว จาก สยามสารเป็นอย่างดี พอดีคนที่ออฟฟิตคุยกันว่าช่อง3 จะเอามารีเมคใหม่ โดยมี ญาญ่า เป็น มัทนา, มาร์กี้ เป็น สาระวารี และ แมท เป็น มีคณา ทั้งสามสาวก็สวยนะคะ แต่เดี๋ยวนี้นางเอกไทยแท้หายไปไหนหมดแล้วเนี้ย คุณกิ่งฉัตรตั้งชื่อเก่งอีกแล้ว เราชอบชื่อ สาระสมา, สาระวารี และ มีคณา ค่ะ แต่เรื่องที่รอคุณกิ่งฉัตรเขียนมานานก็ยังไม่เห็นก็คือเรื่องของ สาระสมา ค่ะ คิดว่าคงไม่ตั้งใจรอดูละครอะไรหรอกค่ะ  ได้แต่คิดว่าถ้าว่างอาจจะไปขุดกรุยกหนังสือชุดนี้มาอ่านอีกรอบ


2.เพลงที่ใช่นักร้องที่ชอบร้อง
น้องส่งลิ้งค์เพลง Hand in my pocket มาให้ จริงๆแล้วมันก็ไม่มีอะรพิเศษหรอกค่ะ เพราะเรามีซีดี Alanis อยู่แล้ว แต่ลิ้งค์นี้เป็นเวอร์ชั่นที่ ญารินดา ร้อง ในรายการที่คุณแอม เสาวลักษณ์ เป็นแขกรับเชิญ ดูอะไรๆก็เหมาะเจาะให้คนดูอย่างเรากรี๊ดได้ค่ะ




ชอบฮัมตอน I'm hard but I'm friendly baby, I'm sad but I'm laughing. มันดูบ่งบอกความเป็นตัวเราดีค่ะ


3.สดๆร้อนถนนในกรุงเทพยุบอีกแล้ว คราวนี้ตรงหน้าหอศิลป์ ง่ายๆก็คือใกล้ๆสยามดิส มันดูน่ากลัว กลัวๆขับๆรถไปถนนยุบ เดือนที่ผ่านมาข่าวถนนยุบบ่อยจนน่ากลัวจริงๆค่ะ


4.ขำๆกับน้องที่บ้าน แล้วก็นึกไปถึงว่าคนอังกฤษมันจะทำให้คนต่างชาติงงกับการออกเสียงไปถึงไหน คือ ลูกพี่ลูกน้องจะไป Summer ค่ะ ไปเที่ยวเมือง Leicester ด้วยแล้วมันก็บอกว่าเขาจะไปเมือง ไลเซสเตอร์ เราก็งงว่ามันจะไปเมืองอะไรของมันเนี้ย น้องก็ทำหน้าทำไมไม่รู้จักอะ มันก็เลยหยิบโปรแกรมมาให้ดู ก็เลยหันไปบอกขำๆว่า เขาอ่านเลสเตอร์นะจ๊ะหนู มีการทำหน้ามันออกเสียง lei-ces-ter ชัดๆ ก็เลยเป็นประเด็นว่าคุณคนอังกฤษทั้งหลายมีหลายเมืองเลยที่อ่านออกเสียงไม่ตรงตัวสะกด เช่น Warwick, Greenwich, Tottenham และอีก ฯลฯ 


5.ไปเจอนิยายมาชอบภาษาของคนเขียนจังค่ะ นิยายเขียนโดย คุณพระจันทร์สีม่วง แต่เท่าที่ดูๆเหมือนจะเขียนไม่จบ รวมแล่มก็ยังไม่มีแอบเซ็งเล็กน้อยไม่ชอบอะไรที่ค้างคาค่ะ อ้อ ชื่อเรื่อง "หัวใจติดปีก" กับ "พระจันทร์ซ่อนเงา" อาจจะเพราะเป็นคนไม่ชอบอ่านนิยายยูริที่มีตัวละครพูด 'ครับ' พอเปิดเจอก็ปิดไป แต่เรื่องนี้มันก็คือความรักระหว่าง ผู้หญิง 2 คน ถ้ายังไม่ได้อ่านก็แนะนำ google เอาเลยค่ะ   

4 comments:

  1. "พระจันทร์สีม่วงเป็นนิยายที่รอน้าน นาน ช่วงปลายปีที่แล้ว คุณพระจันทร์สีม่วงเข้ามาโพสต์ว่าจะมาต่อหรือรวมเล่มนี่แหละ แล้วเธอก็หายไปอีก คงจะงานยุ่งมั้งคะ แต่อีกเรื่องไม่เคยได้ยินชื่อ เดี๋ยวจะลองเข้าไปดู

    งานวุ่นวายอีกแล้ว 555 แถมเน็ตที่บ้านก็ช้าดูยูทูปยังไม่ได้เลย ไม่รู้เป็นอะไร"

    ว่าแต่ สนพ.สะพานไม่สนใจพิมพ์นิยายของคุณพระจันทร์สีม่วงบ้างเนอะ น่าจะขายได้อยู่นะคะ เราว่าสนุกพอๆกับเพียงเงาเลย

    ReplyDelete
  2. "พระจันทร์ซ่อนเงาสนุกค่ะ ก็รอว่าเมื่อไหร่ "ฝรั่ง" จะกลับมาซะที

    เมื่อวานเพิ่งไปสยาม ผ่านแยกนั้นด้วย มันจะยุบอีกกี่ที่กันเนี่ย
    ตอนนี้ก็รอฟังข่าวสึนามิ มีโครงการจะไปเที่ยวระนองต้นเดือนหน้า ไม่รู้ว่าต้องยกเลิกรึเปล่า ถ้าเหตุการณ์ไม่ดีพี่ ๆ ที่ร่วมอุดมการณ์เค้าจะไปมั๊ยน๊า
    ไม่ได้เป็นแฟนนิยายตัวยงของคุณกิ่งฉัตรค่ะ แต่เห็นชื่อตัวละครแล้ว เข้าใจตั้งนะคะ คล้องกัน ไม่รู้ว่าแปลว่าอะไรบ้าง

    ชื่อเมืองแต่ละชื่อ ถ้าไม่ได้เป็นเมืองดัง หรือเมืองที่มีทีมฟุตบอลทีมดังอยู่ อ่านไม่ออกจริงๆ ค่ะ แล้วทำไมมันต้องอ่านไม่ตรงตัวสะกดละคะ มาจากภาษาอื่นหรือมีประวัติอะไรคะ

    ส่วนที่บอกว่า I'm sad but I'm laughing บ่งบอกความเป็นคุณ นี่เหมือน หัวเราะทั้งน้ำตารึเปล่า :P"


    ใช่สนุกมากค่ะ กรี๊ดฝรั่งกับ honey มากๆ เมื่อคืนนอนอ่านในมือถือ ตาจะแย่เอา 555+ มีแฟนอย่างฝรั่งไม่ว่าหญิงหรือชาย คงหาได้ยากมากๆ

    ยุบจนน่ากลัวค่ะ เมื่อวานก็ลุ้น สึนามิ แต่ตอนนี้ระบบป้องกันดีขึ้น แถมเรายังพอมีเวลาเตือนภัย น่าจะรอดแหละค่ะ อาจารย์เสรี บอกว่ายังไงก็ต้องหนีไว้ก่อนให้คิดเป็น worst case ไว้ ระนองไม่น่าจะมีอะไรนะคะ มีญาติอยู่ระนองเขาก็โอเคไม่มีตื่นเต้นอะไรเลย

    นิยายของคุณกิ่งฉัตรเป็นคนแรกค่ะที่ซื้อนิยายแทบทุกเรื่องเก็บ ชื่อแปลว่าอะไรบ้างก็ไม่รู้แต่ชอบค่ะ ส่วนชื่อที่ฟังแล้วชอบที่สุดมาจากเพื่อนเล่าให้ฟังค่ะ และก็มีจริงๆ คือ สี่พี่น้องชื่อ
    1.คนที่หนึ่ง
    2.พึงพอ
    3.ต่อตามนึก
    4.ตรึกต้องใจ

    พ่อแม่ช่างตั้ง ไม่ต้องมา สมาสชน สนธิเชื่อม กันให้เหนื่อย แต่เพราะ


    ชื่อเมืองในอังกฤษก็ไม่ทราบนะคะทำไมต้องออกเสียงอย่างนั้น พอทราบแค่ว่า คนอังกฤษจะไม่ออกเสียง w เพื่อให้การออกเสียงง่ายขึ้น บางคนก็บอกว่าคนอังกฤษขี้เกียจค่ะ อย่างตัว h ในนามสกุลของ Beckham ก็จะหายไปเหมือนกันค่ะ อ่านกันขำเด็กๆอ่านผิดน่ะไม่เท่าไหร่หรอกค่ะ ตอนที่ลอนดอนเกิดจราจลและมีการเผาเมือง คนอ่านข่าวต่างประเทศของ ThaiPBS อ่าน Tottenham เป็น ท๊อตเท็นแฮม ซะตั้งหลายวัน คือ จริงๆแล้ววันเดียวก็แย่แล้ว เพราะคุณต้องไปฟังว่า BBC ออกเสียงยังไงอยู่แล้ว อีกอย่างไม่เคยได้ยินแฟนบอลเรียกชื่อทีมเลยเหรอไง

    เพลง Alanis ชอบท่อนนั้นเพราะ คือ ปกติเป็นคน ยากที่จะคุยคบในตัวตนจริงๆ แต่พอได้รู้จักจริงๆจะรู้ว่าเฟรนลี่ค่ะ ไม่ได้โหดอย่างหน้าตา 555+ ส่วน i'm sad but i'm laughing คือ ประมาณพวกเศร้าเซ็งก็จะเฉยๆ คงไม่ถึงหัวเราะแต่ไม่แสดงออกนอกจากไม่ไหวจริงๆ

    ReplyDelete
  3. "เดี๋ยวนี้คนนิยมไปเปลี่ยนชื่อกันเยอะ บางคนเปลี่ยนนามสกุลด้วย เปลี่ยนทั้งบ้าน พ่อ แม่ ลูก อ่านยาก เขียนก็ยาก เด็กบางคนชื่อเขียนยากมาก มีตัว ฏ ฐ ผสม ม้วนหัวหางกันไม่ค่อยจะถูกเลย

    เรื่องเฟรนลี่ กับหน้าตา นี่บอกไม่ได้จริง ๆ 555 เราถ้าไม่ชอบใจอะไรก็จะนิ่งนะ แต่คนรอบข้างจะรู้ว่ามันโกรธแล้ว หน้าไปก่อน

    ไม่รู้ว่าเคยถามคุณไปรึยัง คุณเป็นคนตลกรึเปล่าคะ
    คำตอบมีผลกับหน้าตานะ :P "

    ใช่ค่ะ คนนิยมเปลี่ยนชื่อนามสกุลกันมาก อันนี้ก็แล้วแต่ความเชื่อแต่สำหรับเราไม่อยากยุ่งยาก ไม่เคยเปลี่ยนเลยค่ะ พวกชื่ออ่านยากนี่พอทำใจค่ะ แต่ยากด้วยยาวด้วยนี่ เฮ้อ ไปเจอเด็ก ป.1 ชื่อยาวมาก นามสกุลสั้นนิดเดียว แถมเราพยายามอ่านอยู่ตั้งหลายครั้งว่าชื่อน้องเขาสมควรจะอ่านว่าอะไรดี สงสารตอนเด็กหัดเขียนชื่อจริงๆค่ะ กว่าจะเขียนได้ แล้วเกิดคุณครูบอกว่า คัดชื่อนามสกุลตัวเองมา 20 จบ เมื่อยตายแน่นอน

    คือเราเป็นคนหน้าเฉยมากๆค่ะ ไม่ค่อยสนิทด้วยก็จะเฉยคุยบ้าง เรื่องเป็นคนตลกไหม ตลกแนว sarcasm ประเภทจิกกัดเล็กน้อยค่ะ แต่ถ้าจะไปคุยแล้วคนอื่นขำนี่ยากนะคะ

    แล้วคุณคิดว่าคุณตลกไหมคะ

    ReplyDelete
  4. เค้าบอกว่าคนสวยจะไม่ค่อยตลกน่ะค่ะ เราก็เป็นคนไม่ตลก 555 แต่คนอื่นจะบอกว่าเราตลก ที่จริงก็อยู่กับสถานการณ์ และก็คนรอบข้างมากกว่า ถ้าอยู่กับคนที่ไม่สนิทจะไปขำขันมันก็ไม่ได้ แล้วก็จะไม่ค่อยพูดกับคนอื่น นิ่ง แต่ถ้าคนที่สนิทก็จะไร้สาระไปได้เรื่อย ๆ ค่ะ

    ReplyDelete