Wednesday 4 April 2012

นิยายกับจินตนาการ

อย่างที่เคยเขียนไว้ที่ไหนสักแห่งหนึ่งบล๊อกนี้ว่า เป็นคนอ่านนิยายมาตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าเรื่องแรกที่อ่านคือเรื่อง "น้ำใสใจจริง" ของ ว.วินิจฉัยกุล อ่านเป็นตอนๆในสกุลไทย ขณะนั้นก็มีความสุขกับความรักความผูกพันของเพื่อน อ่านแล้วสนุกอยากได้ไปอยู่หอแล้วสนุกอย่างนั้นบ้าง อาจจะเป็นเพราะตอนนั้นกำลังจะได้ไปอยู่โรงเรียนประจำ แต่ละไว้ในฐานที่เข้าใจนะคะว่ามันไม่เหมือนในจินตนาการเลย


โตขึ้นมาอีกนิดก็อ่านนิยายของกิ่งฉัตร พวก "ตามรักคืนใจ", "มีเพียงรัก" และอีกหลายเรื่องแต่ไม่เคยจินตนาการว่าใครควรจะเป็นตัวเอกของเรื่องเลย ได้เพียงแต่บ่นว่าตัวละครที่มาแสดงมันไม่ใช่ แต่ก็ไม่ได้บอกว่าต้องเป็นใคร ก็เลิกดูละครกันไป อ้อ มีอีกเรื่องหนึ่งที่อ่านเพราะคนเขียนบอกว่าถ้าใครได้ คุณแหม่ม คัทลียา แมคอินทอช มารับบทนกยูง ถึงจะให้เรื่อง "เรือนมยุรา" ไปสร้างได้ แล้วคุณแหม่มเป็นดาราในดวงใจ เลยต้องไปค้น พลอยแกมเพชร เล่มเก่าๆมาอ่าน แค่อยากจะบอกว่า คุณแหม่มเหมาะกับบทคุณนกยูงที่สุดค่ะ (แต่ห้ามพูดนะคะจินตนาการอาจจะดร๊อบไปนิดนึง เพราะเสียงคุณแหม่มไม่หวานเท่าที่เรานึกไว้ค่ะ)




แล้วก็มีอีกหลายๆเรื่องที่อ่านแล้วจินตนาการว่าใครควรจะเป็นใคร แต่ก็ด้วยกาลเวลาก็เลยหลงลืมไปบ้าง แต่เมื่อใดที่หยิบนิยายเรื่องโปรดมาอ่านก็จะมีจินตนาการออกมาทันทีอย่างเรื่อง "ใต้เงาตะวัน" ของ ปิยะพร ศักดิ์เกษม เราก็คิดเล่นๆว่าใครควรจะเป็น กรณ์  เชิญอิสราชัย ดีนะ ในสมองก็มีภาพ คุณ เคน ธีรเดช ออกมา รูปร่างหน้าตาน่าจะไปได้ แต่นิสัยกวนๆคงแสดงได้ ส่วนนางเอก รีน่า ปารีณา นั้นคุณนัท ก็น่าจโอเค สำหรับจินตนาการเรา (เบื่อเคน-แอนค่ะ 555+ ถึง "สูตรเสน่หา" จะเป็นนิยายเรื่องโปรดก็เถอะ)


จนมาขณะนี้บอกตรงๆว่าพยายามจินตนาการตัวละครในนิยายยูริที่อ่านซ้ำไปซ้ำมาอยู่ ไม่ว่าจะเป็น รตี กับ อติกานต์ จาก "เพียงเงา", หมอต้นน้ำ กับ เจนนิเฟอร์ จาก "ดอยคำหลวง", หมอภา กับ คุณแตง จาก "ใต้เงารัก" แม้กระทั่งนิยายที่ยังไม่จบแถมคนเขียนบอกว่าจะพักไปรีไรท์งานเตรียมออกหนังสือเล่มหน้าอีก อ่านแล้วแบบว่า คุณฝุ่นละออง อย่าทิ้งให้คนอ่าน "เคียงใจ" รอนานนักนะคะ ดีนะที่ตอนสุดท้ายหวานให้อ่านไปยิ้มไป แต่ถ้าทิ้งไว้ให้ ซีกับปลาดาว งอน, โกรธ หรือ ทะเลาะกัน คนอ่านคงแบบว่าโดนทำร้ายจิตใจน่าดู (เว่อร์น้ำเน่าจริงๆ)


อันนี้แบบว่าในจินตนาการล้วนๆนะคะ นึกใครออก็พิมพ์หารูปมาใส่ ไม่ได้เรียงตามเรื่องแต่อย่างไร


สำหรับเราหนูเจนของพี่หมอ ก็ต้องคนนี้ค่ะ ซูซี่ สุษิรา




คุณหมอปากแดงนึกถึงคนไทยไม่ออก ขอนำเสนอ Kerstin Garefrekes นักฟุตบอลหญิงทีมชาติเยอรมนี คือ หน้าเขาดูนิ่งๆดี เวลาวิ่งในสนาม ก็ดูปากแดงดี 






ซี อิสรี จาก "เคียงใจ" ตอนนี้นึกถึงสาวคนนี้จาก The L Word ค่ะ Kate Moennig ค่ะ สูงๆกวนๆติสๆ


ส่วนปลาดาว ตอนนี้นึกถึง จั๊กจั่น อคัมย์สิริ


รตี นึกถึง คุณเข็ม รุจิรา แต่ต้องผมสั้นนะคะ


ขอจบบล๊อกแบบงงไปก่อนค่ะ เนื่องจากงานเข้าค่ะ

1 comment:

  1. "คุณเข็ม รุจิรา รูปนี้ดูเท่จัง
    หนูเจนก็สวย เซ็กซี่มาก

    ท่าทางจะต้องรออ่านเรื่อง เคียงใจ อีกนาน เดี๋ยวลืมนึกว่ายังไม่ได้อ่านอีก 555
    ป้าอายุเยอะ ขี้หลงขี้ลืม"

    เราว่าคุณเข็ม หน้าเขาเท่มีเสน่ห์ ไม่ exotic เกินไปแบบ มะหมี่ เป็นผู้หญิงผิวคล้ำที่สวยมากๆค่ะ

    ซูซี่เป็นอีกคนที่แอบติดตามผลงาน ทั้งๆที่ปกติไม่ดูละคร แต่ก็ดูบ้างไม่ดูบ้างคะ

    โอ๊ย ป้า เลยเหรอคะ พี่ก็พอ 555+ ตอนนี้เพื่อนที่มีลูกแล้วต้องเรียกเราว่าป้ายังขอบอกว่า น้า ก็พอ

    ReplyDelete