Monday 2 April 2012

คนเรื่องมาก

คุณผู้ที่หลงเข้ามาอ่านบล๊อกบ้าๆของคนเขียนไม่ปกติเท่าไหร่คนนี้ มีอาหารอะไรที่ไม่ทานกันบ้างไหมคะ รังเกียจขนาดอยู่ร่วมห้องกับสิ่งเหล่านั้นไม่ได้ อย่างแรกคือ

1.ทุเรียน
เคยกินทุเรียนนะคะ ตอนเด็กมากในชีวิตจนถึงตอนนี้น่าจะกินทุเรียนไม่เกิน 2 ครั้ง ตอนเด็กเคยทานแบบห่ามๆที่เนื้อยังแข็งอยู่แต่ก็ยังทนกลิ่นไม่ได้ แถมยังไม่ค้นพบความหวานอร่อยของมันเลยจริงๆนะ มันเป็นผลไม้ที่เหม็นมากๆ พอคนที่บ้านซื้อมาก็จะไม่เดินเฉียดเข้าใกล้เลยค่ะ กลิ่นมันจะทำให้อาเจียนได้เลยค่ะ
แต่พอทานทุเรียนทอดได้นะคะ แต่ทานได้ไม่เกิน 5 ชิ้นค่ะ เคยคิดว่าถ้าต้องไปอยู่ในดงทุเรียนคงตายแน่ๆ

2.ปลาร้าในส้มตำ
ที่บอกอย่างนี้เพราะเนื่องจากที่บ้านไม่กินปลาร้าเลย ขนาดปลาร้าปรุงสุกยังไม่กิน แต่พอไปเรียนก็เริ่มกินได้ เพราะพี่คนทำเขาใส่ไปใน น้ำยาป่า ซึ่งถ้าไม่กินก็หมายความว่าอดสิคะ ยังดีหน่อยที่พี่เขาตำส้มตำแยกสำหรับคนไม่กินปลาร้า ไม่งั้นคงตาย 

ยังมีอาหารจำพวกที่จำใจกิน เพราะถ้าไม่กินก็หิวน่ะสิ

1.มะระ
ตอนเด็กๆเวลากินข้าวเช้า เราและน้องๆ รวมถึงลูกพี่ลูกน้องจะถูกบังคับกินผัก โดยจะมีคนตักมาใส่ไว้ที่จานข้าว กินไม่หมดจะโดนตี มะระต้มก็เป็นผักอีกอย่างที่ถูกบังคับให้กิน จนโตมาป่านนี้เวลาพี่คนทำอาหารทำอาหารตอนเย็นวันไหนมีต้มมะระก็ต้องจำใจตักกินเพราะถ้าไม่กินจะต้องโดนบ่นโทษฐานเรื่องมาก แต่กินทีก็จะต้องสาดพริกลงไปด้วย เพิ่มรสชาดและกลบความขม ใครบอกว่าต้มมะระไม่ขมไม่เชื่อค่ะ กินมาหมดก็เห็นขมทุกที

2.บรัสเซล สเปราท์
คนที่บ้านชอบทำเอาไปผัดน้ำมันหอยค่ะ ซึ่งมันเป็นผักอีกชนิดที่จะขม แล้วกินยังไงก็ไม่มค้นพบความอร่อยมันเลยให้ตายเถอะ

3.ดอกไม้กวาดผัด
ผักอะไรก็ไม่รู้ไม่เห็นอร่อยเลย แต่ถ้ามันอยู่ในรูปกุ้ยช่ายเรากินนะคะ แต่เวลาเอามาผัดกับเนื้อสัตว์อื่นกินเป็นกับข้าว เราว่ามันชอบทิ่มคอยังไงก็ไม่รู้ไม่เห็นอร่อยตรงไหน กินเยอะแล้วพาลจะอาเจียน

อาหารเหล่านี้ต้องกินเพราะไม่ได้ทำกับข้าวเอง แล้วคุณมีอะไรที่ไม่ทานบ้างไหมคะ

6 comments:

  1. "ที่คุณไม่ทานเราทานได้หมด แถมบางอย่างชอบด้วย
    ทุเรียน แต่ก่อนชอบมาก แต่ตอนนี้มันทำให้อ้วน เลยไม่อยากสนใจมันเท่าไหร่ ปลาร้าก็เพิ่งมากินตอนทำงาน แต่ก็กินเฉพาะที่ใส่ในส้มตำ และก็ไม่ได้มาเป็นตัว ๆ อย่างนั้นก็ไม่ไหว ต้มจืดมะระนี่อาหารสุดฮิตของที่บ้าน ทำบ่อยมาก ผัดดอกไม้กวาดใส่ตับก็อร่อยนะคะ 555 แต่บรัสเซล สเปราท์ นี่ยังไม่เคยลอง เหมือนกะหล่ำปลีรึป่าวคะ ไว้จะลองซื้อมาให้แม่ผัด

    ส่วนอาหารที่ไม่ทาน กับไม่เคยทาน นี่น่าจะรวมไว้พวกเดียวกันได้
    ที่ไม่ชอบ ไม่ลอง ไม่เคยกินก็แกงไตปลา ไม่ชอบกลิ่น แล้วก็ความเผ็ด ปรกติก็กินเผ็ดนะ แต่อันนี้ไม่ไหว
    แกงฮังเล แกงทางเหนือ น้ำเงี้ยว ไม่กินเลย
    ที่จริงมีเยอะค่ะ เรื่องมากกว่า 555"

    อยากจะบอกว่าของอ้วนไม่ใช่ปัญหา เพราะมันเกินเยียวยาเลยไม่ค่อยได้ใส่ใจเท่าไหร่ค่ะ คุณนี่ดีนะคะ หัก ห้ามใจ ให้ลดละ ของชอบได้ เรามันพวกไม่ชอบก็พยายามเลี่ยงแหละค่ะ คือรสชาดอะไรก็พอจะฝืนทนเข้าไปได้แต่กลิ่นแรงนี่ไม่ไหวจริงๆ อ้อ ยกปลาเค็มไว้อย่างเพราะชอบทานกับข้าวต้มมากๆเลย เพื่อนเราที่โรงเรียนก็ไม่กินปลาร้ากันด้วยมั้งคะ เลยไม่กินจนโต แต่พอเข้ามหาลัยแยกย้ายกันไปก็อาจจะกินกันได้บ้าง แต่เรายังยึดมั่นคือไม่กินค่ะ ต้มจืดมะระพี่ที่บ้านก็ทำบ่อย อยากบอกพี่เขาว่าทำอย่างอื่นมั่งก็ได้แต่ขืนบอกไปจะโดนให้ช่วยคิดเมนูว่าอยากกินอะไร จะปวดหัวกว่าเดิม555+ เพราะหลายคนก็หลายอย่าง คนนู้นไม่กินนี่คนนี้ไม่กินนั่น

    บรัสเซล สเปราท์ ก็แล้วแต่คนชอบค่ะ เราว่ามันขมเลยไม่ชอบเท่าไหร่
    ส่วนแกงโฮ๊ะกินเป็นนะคะ อาหารบางอย่างกินเป็นตอนไปเรียน แต่พออยู่บ้านแล้วก็ไม่ได้ทาน ที่บ้านทำไม่เป็นค่ะ ส่วนแกงไตปลา ที่บ้านชอบกินค่ะ แต่อันนี้ถ้าเลือกได้ก็ไม่ตักค่ะ จะบอกว่าที่บ้านไม่ค่อยทานเครื่องในเท่าไหร่กว่าจะกินเครื่องในเป็นก็ตอนมัธยมแล้วค่ะ เพราะในโรงเรียนมีร้านทำก๋วยเตี๋ยวต้มยำตับหมูอร่อยมาก ตับนุ่มที่สุด เรากินอาหารเหนือได้ว่าจะหาโอกาสไปทานร้านดังแถวตลิ่งชันอยู่ค่ะ มีคนแนะนำมา เพราะถ้ารอไปกินที่เหนือคงยากค่ะ

    ReplyDelete
  2. "ไม่ใช่หักห้ามใจได้หรอก เพราะเดี๋ยวนี้หาทุเรียนอร่อย ๆ กินยาก ไม่แข็ง ก็เละ
    ชอบแบบเนื้อพอดี ๆ ซื้อมาแข็ง จืด ไม่อร่อย ก็เลยไม่ค่อยอยากจะกิน

    ไอ้เรื่องคิดเมนูอาหารที่บ้านก็เป็นค่ะ แม่จะคอยถามว่าวันนี้จะกินอะไร ก็วนเวียนอยู่ไม่กี่อย่าง
    แม่ก็เบื่อ ลูกก็ไม่ค่อยกินเท่าไหร่ กินอะไรก็ได้ ซึ่งเป็นเมนูที่ทำยากที่สุด 555

    อาหารเหนือที่ชอบคงเป็น น้ำพริกหนุ่ม ไส้อั่วก็เพิ่งลองทานเมื่อไม่นานนี้เอง
    ก็อร่อยดีค่ะ แต่บางร้านเครื่องเทศเยอะมาก ไม่สู้ค่ะ "

    ปัญหาสำหรับคนที่ไม่กินทุเรียนไม่เจอค่ะ ส่วนมากผลไม้ก็เลือกเองไม่เป็นอยู่แล้วล่ะค่ะ เลยรอดตัวไปที่บ้านซื้ออะไรมาก็กิน

    เมื่อก่อนตอนแม่ทำอาหาร แม่ไม่เคยถามเลยค่ะ เพราะแม่จะเป็นคนเฮลตี้มากๆ จนคนกินแทบไม่อยากกิน555+ แต่พูดอะไรไม่ได้ ตอนนี้มีพี่ทำก็บอกได้บ้างว่าจะทานอะไร

    สงสัยคุณจะไม่ชอบทานอาหารที่มีกลิ่นเครื่องเทศแรง ส่วนเราเมื่อก่อนก็ไม่ได้ แต่พอพี่คนรู้จักชอบสั่งอาหารอินเดียมาทาน เราก็เลยชิลๆไปกับอาหารเหนือเลยค่ะ

    ReplyDelete
  3. อาหารที่มีเครื่องเทศก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่ ที่พอจะกินได้บ้างก็ข้าวหมกไก่ กินครั้งแรกเพราะตอนไปฝึกงาน พี่เค้าซื้อมาฝาก ก็เลยต้องกิน ดีที่ร้านนี้กลิ่นเครื่องเทศไม่เยอะเลยค่อยยังชั่ว
    อาหารอินเดียก็ไม่ไหวค่ะ เคยไปอินเดียก็กินอะไรของเค้าไม่ได้ 555 สั่งกี่ทีก็ ข้าวผัดไข่
    ผัดเส้นบะหมี่เหลือง ไก่ทอด บางร้านเจอน้ำมันแปลก ๆเข้าไปก็กินไม่ได้กันสักคน
    ต้องพกน้ำพริกไปด้วยทุกครั้ง รอดมาได้เพราะน้ำพริกค่ะ

    ReplyDelete
  4. โห ไม่ทานอาหารเครื่องเทศแรง แต่ไปอินเดียได้ ปรบมือให้ค่ะ เพราะโดยส่วนตัวไม่กล้าไปค่ะอินเดีย อาหารไม่ใช่ประเด็นสำคัญค่ะ ประเด็นคือห้องน้ำมากกว่า ไม่กล้าไปจริงๆ เมืองจีนก็ไม่ไปค่ะ ประเทศเพื่อนบ้านที่ไปก็เวียดนามค่ะ แต่นอนแฟลตเพื่อนเรื่องที่อนกับห้องน้ำเลยไม่กังวล และไม่กล้าทานน้ำแข็งค่ะ กลัวไม่สบายเวลาอยู่ต่างประเทศมากๆเลยค่ะ

    ReplyDelete
  5. "ห้องน้ำไม่น่ากลัวนะคะ ปวดที่ไหน เค้าก็จอดให้ 555 เตรียมผ้าถุงลงจาากรถแล้วก็หาทำเลเอาเอง ตอนไปครั้งแรกน่าจะ 6 ปีที่แล้ว ไปแสวงบุญที่อินเดีย สักการะสังเวชนียสถาน ไปกันคณะใหญ่ มีพี่คนนึง ลงไปปลดทุกข์ทุกครั้งที่จอดรถ เตรียมตัวมาดี นุ่งผ้าตั้งแต่อยู่บนรถ เราใช้ทุ่งโล่งครั้งเดียวก็เขินจะแย่ หรือไม่ไกด์ท้องถิ่นจะโทรติดต่อห้องน้ำตามทางที่ผ่าน อาจเป็นร้านค้า หรือร้านอาหาร ว่าเราจะไป เค้าก็จะทำความสะอาดให้ก่อน ก็ดีกว่าใช้ผ้าถุงนั่งตามทุ่งละค่ะ ตอนนี้เรื่องห้องน้ำน่าจะดีขึ้นแล้ว เพราะคนไทยไปกันเยอะ เห็นว่ามีการสร้างห้องน้ำตามเส้นทางที่ทัวร์ผ่าน ตามจุดพักรถ แล้วก็มีบริจาคเงินสร้างห้องน้ำด้วย ยังได้บริจาคกับเค้าเลย

    เมืองจีน เค้าก็ไม่ค่อยทานน้ำแข็งนะ บางที่ต้องขอถึงจะเอามาให้ ไม่ค่อยกล้าทานน้ำเปล่าของเค้า สั่งน้ำอัดลมดูปลอดภัยกว่าค่ะ

    ได้ประสบการณ์แปลก ๆ เยอะ ^^ "


    โอ้ ขอฟังเป็นประสบการณ์พอค่ะ ยังทำใจไม่ได้จริงๆ ยอมอยู่แต่เมืองไทยดีกว่า ตอนไปเวียดนาม 2 รอบ ก็ต้องดูว่าน้ำเปล่ายี่ห้ออะไรถึงกินได้ น้ำแข็งต้องที่ร้านที่ต่างชาติเข้าถึงกล้าสั่งค่ะ แต่อยากไปหลวงพระบางนะคะ ไม่ไกลเกินไปว่าจะแบ๊กแพ็คไปกับเพื่อนรัก 2 คน แล้วก็ว่าจะไปมาเลย์เห็นว่าเลโก้แลนด์จะมาเปิด เคยไปเลโก้แลนด์ที่วินเซอร์ เลยว่าจะลองไปที่มาเลย์ดูค่ะ

    ReplyDelete
  6. "หลวงพระบางก็สวย สงบ ยังเป็นธรรมชาติอยู่ นักท่องเที่ยวต่างชาติเยอะ เคยไปนานแล้วแต่ไม่ได้แบ๊กแพ็ค เพราะไปกับหัวหน้า แกไม่ค่อยอยากเดินลุยเท่าไหร่ ไปเที่ยวแบบชิว ๆ มาก
    เลโก้แลนด์จะมาเปิดที่มาเลย์เมื่อไหร่คะ เผื่อมีโอกาสได้ไปเที่ยวแถวใกล้ ๆ บ้านเรา"

    ใช่แล้วค่ะ เลโก้แลนด์จะมาเปิดที่มาเลเซีย ตอนนั้นดูรายการกบนอกกะลา ส่วนเรื่องแบ๊กแพ๊กว่าจะแบ๊กแพ๊กไปค่ะ เดินทางลำบากไม่ว่าเงินคงไปลงกับอาหารการกินและที่พักค่ะ 555+ คอนเซปเดินทางลำบากศรีทนได้ แต่กินอยู่ลำบากศรีทนไม่ค่อยได้ ทั้งๆที่หน้าตาก็ถึกซะ

    ReplyDelete