Thursday 10 May 2012

Why aren't they famous? or me is different from you! 1

วันนี้วันพฤหัสบดีหรือพูดง่ายๆก็ก็คือวันทำงานอีกหนึ่งวันที่จะต้องผ่านพ้นไปค่ะ


คุณๆเคยมีนักร้องที่คุณชอบ มีความคิดว่าเขาร้องเพลงดีจังเลย มีความสามารถ ไม่ได้มาขายหน้าตาแบบบอยแบนด์ เกิร์ลแบนด์ต่างๆ แต่ออกมาตอนแรกก็เหมือนว่าจะดังคนฟังน่าจะชอบ แต่ทำไมเขาไม่ดังอย่างที่คาดแล้วก็หายไปตามกาลเวลา จนกระทั่งตัวเราเองในบางครั้งก็ลืมเขาไปเหมือนกันจนมานึกได้เมื่อบังเอิญได้ฟังเพลงพวกเขาเหล่านั้นตามสถานที่ต่างๆ หรือแม้แต่ ipod เราได้ shuffle เพลงพวกเขามา 
มันอาจจะเป็นสัจธรรมในชีวิตได้นะคะ สำหรับคนที่ราบเรียบไม่หวือหวา หน้าตาดี หรือมีจุดเด่น พอไม่ได้เจอกันไปนานๆก็จะลืมกันไป คือพอพูดถึงก็อาจจะจำได้ เหมือนคนที่เล่นในเวปบอร์ดจึงพยายามสร้างตัวตนขึ้นมา เพื่อจะเป็นที่จดจำ แต่ไม่อยากจะบอกเลยว่าเราไม่ค่อยจำใครและใครก็คงไม่ได้จำเรา ขนาดคนที่เถียงกันแทบแย่ตอนหลังเรายังลืมไปเลย 555+ สงสัยต้องไปกินแปะก้วยเยอะซะแล้ว


Sinead Quinn
สาวไอริชคนนี้เป็นรองชนะเลิศจากรายการ Fame Academy ซีซั่นแรกที่ประเทศอังกฤษ การประกวดของ Fame Academy จะไม่เหมือน Academy Fantasia คือผู้เข้าแข่งขันจะต้องมีความสามารถในทางดนตรี เสียงดี ไม่ใช่ร้องหลง ผิดคียื แหกปากตะโกน แต่หน้าตาดีก็ถูกคัดเลือกเข้าบ้าน แล้วยุคนั้นเป็นยุคแรกๆของ Reality tv ที่ไม่ต้องใส่ดราม่าเข้าไปมากก็มีคนติดตาม (ดราม่าอาจจะมีบ้างเพียงแต่ไม่เยอะ ตอนนี้ดู Reality เมืองนอกแล้วนึกว่าดูละครน้ำเน่า 555+) ไม่ต้องมีกรรมการปากจัดอย่าง Simon ก็มีคนดู 


สาวคนนี้เสียงดีเก่งขนาดไหน ก็ประมาณว่าการคัดเลือกเข้ารายการ Fame Academy จะมีจากการเลือกเข้าบ้านโดยกรรมการ 11 คน แล้วอีก 1 คน จะเลือกโดยผู้ชมโทรเข้าไปตามเบอร์ 08 ต่างๆ แล้วเธอเป็นคนที่ประชาชนชอบเสียงบุคคลิก คือไม่ได้สวยแต่มีความสามารถน่ะค่ะ แล้วที่สำคัญเธอเป็นผู้หญิงค่ะ เพราะจะว่าไปรายการ reality ต่างประเทศก็ไม่ยังมีพวกแฟนเกิร์ลคอยโหวตให้พวกผู้ชายหน้าตาดีอยู่เหมือนกัน เพียงแต่ยังน้อยกว่าเมืองไทยน่ะค่ะ ไม่งั้นกว่า AF จะได้ผู้ชนะผู้หญิงคงไม่ต้องรอมาถึง ซานิ จริงๆแล้ว AF2 พัดชาก็น่าจะชนะอ๊อฟได้ไม่ยากในแง่ความสามารถ (เสียงอ๊อฟเพราะตรงไหน ลูกทุ่งเพราะอย่างก๊อต หรือ ไมค์ จะไม่เถียง)  แต่ท้ายที่สุดเธอรอบสุดท้ายเธอเป็น 1 ในสาม แล้วก็แพ้คนชนะที่เป็นผู้ชายไป


เพลงนี้เป็นเพลงที่เธอเอามารีอเรจใหม่ เป็นเพลงโปรดของเราเหมือนกัน


Complicated เสียดายไม่มีใครเอาเพลง I Try ที่เธอร้องมาอัพลงยูทูป 




ในการแข่งรอบสุดท้ายเหลือผู้เข้าแข่งขันอยู่ 3 คน คือ Sinead, David Sneddon และ Lemar Obika 
Sinead เลือกเพลงที่มาร้องบนเวทีคือ Don't Speak ตอนรอบแรกที่จะตัดผู้เข้าแข่งขันออก 1 คน ให้เหลือ 2 คนสุดท้าย แต่รอบที่สุดท้ายจริงๆ Sinead ร้อง The First Cut Is The Deepest แต่ไม่มีในยูทูปค่ะ


มาลองฟังความสามารถเธอกันค่ะ


ช่วงร้องคู่กับผู้เข้าแข่งขันอีกคนคือเพลง I Guess That's Why They Call It The Blues 


ในที่สุดเธอก็ไม่ใช่ผู้ที่ประชาชนคนอังกฤษเลือกให้ชนะ แต่เธอก็ได้โชว์เพลงที่เธอร่วมแต่งนะคะ เพลงนี้ที่เราชอบมาก ยิ่งตอนที่ร้อง Tears don't you fall, eyes don't you cry. I can't break down, break down. ชอบเนื้อเพลงชอบบอกกับตัวเองเวลาหงุดหงิดผิดหวังน่ะค่ะ ไม่ว่าเรื่องอะไรไม่อยากโชว์ความอ่อนแอ ทั้งๆที่ออกจากแข็งนอกอ่อนใน (ดูดีไหมคะ 555+)




เธอได้ออกอัลบัมหลังจากจบรายการคืออัลบัม Ready To Run ซึ่งเรามีไว้อยู่ในครอบครอง 1 แผ่น แต่ก็ไม่สามารถที่จะช่วยให้เธอประสบความสำเร็จได้ เก่ง มีความสามารถ คงต้องมาพร้อมกับทีมงานที่ดี การโปรโมทที่ดี แล้วเธอก็หายไปจาก mainstream แต่เธอก็ยังมีร้องเพลงอยู่บ้าง แต่งงานไปแล้วกับมือเบสวง The Feeling น่าเสียดายความสามารถเธอนะคะ แต่ไม่เป็นไร เรายังคงฟังเพลงเธอจาก Ipod อยู่เรื่อยๆค่ะ 


จริงๆแล้วเดิมทีที่เรารู้จักเธอก็เพราะชื่อเธอค่ะ เพราะช่วงนั้นเราบ้าเพลง Nothing Compares To You ของ Sinead O'Connor มาก






ยังมีนักร้องหลายๆคนที่เราชอบที่คิดว่าเธอน่าจะดังกว่านี้แต่ก็หายไปตามกาลเวลาค่ะ



2 comments:

  1. นักร้องสมัยนี้เสียงดีอย่างเดียวไม่พอหรอกค่ะ ต้องมีปัจจัยอีกหลายอย่าง

    ReplyDelete
  2. ก็ทราบแหละค่ะ แต่บางทีมันก็น่าเบื่อไปนิดนึง นักร้องต่างชาติยังดีหน่อยที่ยังพอมีเสียงดีอยู่บ้าง แต่นักร้องไทยนี่ บางคนนี่เกินเยียวยาจริงๆค่ะ

    ReplyDelete