Thursday 24 May 2012

A Single Woman

พรุ่งนี้ก็วันศุกร์แล้ว แต่ต้องไปผจญรถติดที่กรุงเทพแต่เช้าเลยค่ะ แค่คิดก็เบื่อแล้ว ก็ได้แต่ภาวนาว่าฝนอย่าตกเลย วันเสาร์มีประชุมตั้งแต่ 9 โมง แล้วตอนเย็นว่าเพื่อนสมัยประถมนัดกินข้าว ดูอาทิตย์นี้ท่าทางจะวุ่นๆยังไงไม่รู้


เมื่อคืนได้ฤกษ์อ่านหนังสือ "ผู้หญิงขั้วบวก" เขียนโดย คำ ผกา ที่เพื่อนให้มาแล้วค่ะ แต่ยังอ่านไม่จบเล่มนะคะ อ่านไปแค่ 2 บท ชอบบางตอนของบทนี้ซึ่งได้มีการทำให้เป็นตัวหนา ฉะนั้นผู้เขียนคงคิดว่ามันเป็น hi-light ของบท และเราก็เห็นด้วยค่ะ เขาเขียนว่า 


" สาวโสดไม่โฉดอย่างพวกเรา แม้จะรักไวน์มากกว่าผู้ชาย แต่ไม่เคยแอนตี้การแต่งงานหรือการมีชีวิตคู่ แต่เราไม่เห็นด้วยกับภาวะ 'จำทน'  สลดใจกับคาถาผู้หญิงดีๆ ต้องท่องไว้ให้ขึ้นใจว่า ' ทนไว้ เงียบไว้ แล้วจะดีเอง'  "


ถึงแม้เราจะโสดและโฉด แถมแอนตี้การแต่งงาน เพราะมันสิ้นเปลือง แต่เราก็เห็นด้วย เพราะในชีวิตเราเจอผู้หญิงหลายคนที่เจอเหตุการณ์ จำทน แล้วก็ยังทำใจไม่ได้กับภาวะนั้น ทั้งๆที่มันเป็นเรื่องของคนอื่นแท้ๆ
แถมพออ่านมีเพลงหนึ่งที่เล่นซ้ำๆไปอยู่ในหัวสมอง 


เพลง A Single Woman โดย Nina Simone ไม่รู้ว่าพอจะรู้จักหรือเคยได้ยินกันไหมคะ เพลงนี้ร้องว่า


I live alone
That' hasn't been easy to do
But just a single woman;
some times as night the wall talk back to me
They seem to say 
Wasn't yesterday a better day

Always alone at home or in a crowd;
A single woman out on a private cloud 
Caught in a world few people understand
I am what I am...only one single woman

There was a time I can't remember when 
The house was full of love but then again
it might have been imaginations plan
Just to help along
One single woman


ผู้หญิงหลายๆคนที่อยู่ตัวคนเดียว เขารู้ว่ามันไม่ใช่สิ่งง่าย หลายคนไม่เข้าใจแต่จะไปแคร์ทำไมสำหรับเรานะคะ ชีวิตนี้เกิดมาจากท้องแม่ก็เกิดมาคนเดียวนอกจากแฝดนะคะ ทำไมเราจะอยู่คนเดียวไม่ได้ แถมเพิ่งได้ยินข้าวจากคนรู้จักว่ากำลังดำเนินเรื่องหย่า มีลูกเล็ก 2 แต่ยังดีที่เขาอยู่ต่างประเทศ ฉะนั้นเขามีเงิน support จากรัฐบาล คู่สมรสเขาก็ต้องจ่ายค่าเลีี้ยงดูลูก ถ้าอยู่เมืองไทยล่ะ คนที่ไม่ได้ทำงานประจำมากว่า 10 ปี เขาจะทำงานอะไรเลี้ยงตัวเลี้ยงลูก 
ส่วนตัวเชื่อในความสะดวกของการอยู่คนเดียวหรืออาจะมีเพื่อนคู่คิด แต่อย่าเอาชีวิตไปผูกไว้กับใครเด็ดขาด เห็นรักมากก็เจ็บมากมาหลายคู่ ส่วนเราไม่มีประสบการณ์เรื่องนี้เลย หลายคนเลยบอกว่าไม่ลองไม่รู้ เราขอไม่ลองดีกว่าเพราะรู้ตัวว่าเป็นพวกทุ่มเทค่ะ กลัวใจตัวเองว่าจะทำอย่างที่คิดไม่ได้ ว่าจะไม่ผูกติดกับใคร 

ขอเป็น A Single Woman ต่อไปเรื่อยๆค่ะ 




10 comments:

  1. "
    เป็นอย่างไรบ้างคะ เค้าว่าวันศุกร์รถติดมากกว่าวันอื่น ๆ ดีที่ฝนยังไม่ตกค่ะ :)

    เรื่องอยู่คนเดียวก็เป็นประเด็นที่คุยกับเพื่อน ๆ ไว้ หลายคนคิดว่าจะไปจองบ้านพักคนชรา เพราะลูกหลานก็ไม่มี ใครจะดูแลถ้าป่วย ใครจะจัดงานศพให้ หลายเรื่องมาก ไม่ว่าจะอยู่คนเดียว หรือมีคู่ เราว่ามันก็มีปัญหากันคนละแบบ แล้วแต่ว่าเราจะคิดว่ามันเป็นปัญหาไหม จะผ่านปัญหาไปได้อย่างไร

    ถ้าอยู่คนเดียวแล้วมีความสุข ก็อยู่ไปเถอะค่ะ อยากทำำอะไรก็ทำไม่ต้องคิดมากว่าอีกคนจะเห็นด้วยรึเปล่า ไม่มีแฟน ไม่มีคู่ก็ไม่ตาย 555+

    พรุ่งนี้ก็ทำงานค่ะแต่เข้าสายได้นิดหน่อย มีความสุขกับวันหยุด วันอาทิตย์นะคะ"


    วันศุกร์รถติดค่ะ เล่นเอาคนที่นั่งไปด้วยเมารถเลย ขับๆเบรคๆ เมื่อวานกว่าจะเสร็จธุระก็เย็นเลยไปกินสุกี้ที่ The Nine กับน้องชายและแฟนน้องค่ะ อุตส่าห์ไปทุ่มกว่าไม่น่าจะเจอรถติดจากเจ้าแม่กาก้า แต่ไม่รอดค่ะ เพิ่งไปครั้งแรกคนน้อยมากๆ

    ตอนนี้ต้องเริ่มเก็บเงินไว้ตอนแก่แล้วค่ะ คงต้องไปจองบ้านพักคนชราไว้ :) น้องชายมันบอกว่าให้ยกสมบัติให้มันเดี๋ยวมันจะเปิดบ้านพักคนชราไว้รองรับเรากับเพื่อนๆ555+

    อาทิตย์นี้ชีพจรลงเท้าค่ะ ต้องพาลูกพี่ลูกน้องไปฉีดยาภูมิแพ้ เพราะคนที่พาไปประจำไม่อยู่ แต่ขับรถในกรุงเทพเช้าวันอาทิตย์ไม่ลำบาก รถไม่ติด แถมโรงพยาบาลก็ใกล้จุดขึ้น-ลง ทางด่วนมาก

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถ้าน้องชายคุณเปิดพักคนชราขอจองด้วยคนนะ :P

      เดี๋ยวนี้ห้าง ช็อบปิ้งมอลล์ เปิดใหม่เยอะแยะจัง The Nine นี่เพิ่งเคยได้ยินชื่อ 555

      พยากรณ์อากาศบอกว่าช่วงนี้ให้ระวังพายุฝน ลมแรง คุณก็อย่าไปเล่นน้ำฝนอีกนะคะเดี๋ยวจะเป็นหวัดอีก :)

      พรุ่งนี้ขอให้เป็นวันเริ่มต้นทำงานที่ดีนะคะ

      Delete
    2. ได้ค่ะ แล้วจะบอกนะคะ ตอนนี้มันเนิ่มนับจำนวนห้องละ ;)

      The Nine ก็ตรงพรีเมียร์เดิมน่ะค่ะ ตรงหลังที่จัดคอนเสิร์ตกาก้าน่ะค่ะ เราก็ไปไม่เป็นหรอกน้องชายขับไป พอดีไปทำธุระแถวๆนั้น

      พยายามจะไม่ให้เปียกฝนนะคะ ขอบคุณที่เตือนค่ะ คุณก็ระวังฝนด้วยนะคะ ทำงานให้สนุกเช่นกันนะคะ

      Delete
    3. โอ้โห วันนี้เป็นเช้าวันจันทร์ที่รถติดมาก ออกจากบ้านเช้ากว่าปกติ เพราะต้องรีบไปทำงาน มีงานตอน 7 โมง ปรากฏว่าออกมาได้นิดเดียวรถติดแล้ว ติดยาวมาก มีช่วงถนนโล่งแค่ไม่เท่าไหร่ก็ติดยาวถึงสาทรอีก เศร้ามาไม่ทัน 555 สงสัยพรุ่งนี้ ตีห้าครึ่งต้องออกจากบ้านแล้ว รู้สึกอิจฉาคนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ไม่ต้องผจญกับรถติดค่ะ

      Delete
    4. วันนี้รถติดสงสัยเพราะโรงเรียนเปิดครบทุกโรงเรียนแล้วมั้งคะ เดี๋ยวนี้ต่างจังหวัดรถก็ติดสำหรับคนต่างจังหวัดนะคะ 555 คือปกติไม่ติดแต่พอติดขึ้นมานิดนึงเราก็หงุดหงิดละ ยิ่งเสาร์-อาทิตย์ คนเขามาเที่ยวนี่ไม่อยากออกไปไหนเลยค่ะ
      แต่คนอยู่กรุงเทพพอมาอยู่ต่างจังหวัดก็จะอยู่ไม่ได้นะคะ เพื่อนเราคนหนึ่งนี่ พอเย็นวันอาทิตย์จะมีอาการไม่อยากทำงานแล้ว ติดแสงสีเสียง ;)

      ออกจากบ้านตีห้าครึ่ง ไม่ได้มีฟิลนี้มานานแล้ว ยังจำสมัยออกจากบ้านตีห้าครึ่ง ถึงโรงเรียนยังไม่ 6 โมงดี ไปช่วยภารโรงเปิดห้องเรียนได้เลยค่ะ

      Delete
    5. มาทำงานแบบง่วง ๆ ค่ะ เมื่อวานไปออกกำลังกาย เสร็จแล้วก็เพิ่มพลังงานด้วยการไปทานสเต็กกับเพื่อน กะไปทานอะไรเบา ๆ ทำไมกลายเป็นสเต็กไปได้ 555 กลับถึงบ้านเกือบห้าทุ่ม แต่เช้านี้ก็ยังมาถึงที่ทำงานทันนะคะ :)

      มีคนไปเที่ยวแสดงว่าที่บ้านคุณก็มีสถานที่น่าสนใจอยู่ เศรษฐกิจจะได้ดี ๆ ไงคะ :D

      Delete
  2. ดีค่ะ ออกกำลังกายด้วย ทานสเต็กยังดีนะคะไม่ใช่คาร์โบไฮเคต ชีวิตคนกรุงถึงบ้านดึกตื่นเช้า แต่มาแบบง่วงๆไม่ดีนะคะ เดี๋ยวเกิดง่วงนอนมากแอบวีนเพื่อนร่วมงานนะคะ 555+ เราเป็นบ่อยเวลาง่วงจะหน้าวีนๆ บางคนจะบอกว่าอย่าไปใกล้เดี๋ยวโดนกัด 555+

    ก็ขอให้เศรษฐกิจดีต่อไปค่ะ หวังว่าปัญหาที่ยูโรโซน จะไม่ร้ายแรงมากไม่งั้นเมืองไทยแย่แน่ๆ ยิ่งประเทศเราอยู่ได้เพราะการส่งออกและการท่องเที่ยวด้วยแล้ว ตอนนี้พวกเล่นทองเล่นหุ้นเครียดกันกระจาย ดีนะที่ไม่มีเงินเล่นกับเขา :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่ง่วงก็ขาวีนอยู่แล้วค่ะ มันฝังในสายเลือดไปแล้ว 555

      หุ้นขึ้นแล้วนี่คะ ทองก็ขึ้นแล้วด้วย ยังหยอดกระปุกไม่ครบเลย อดซื้อทองอีกแล้ว :P ซื้อได้แต่ทองม้วนทุกที

      Delete
    2. สงสัยต้องระวังตัวซะละ คุณเป็นขาวีน ;)

      ตอนนี้ขึ้นใครขายได้คงต้องขายละมั้งคะ เพราะเขาวิเคราะห์กันแล้วท่าทางกรีซคงไม่รอดแน่ๆ แถมอิตาลีกับสเปนยังน่าห่วงอีก

      ช่วงนี้เราซื้อทองม้วนเยอะมากเลยค่ะ รับขวัญลูกๆคนรู้จัก 555+

      Delete
  3. ขอทองม้วนซักอันนะคะ. แล้วก็ขอจองบ้านพัก 1 ห้องด้วยนะคะ
    ^_____^

    ReplyDelete