Wednesday 21 March 2012

Japanese Cartoon

อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นกันไหมคะ ตอนสมัยประถมก็อ่านตามลูกพี่ลูกน้องที่เป็นผู้ชาย เขาอ่านดราก้อนบอล หมัดเทพเจ้าดาวเหนือ อะไรพวกๆนี้จาก ทาเล้นท์กับซีโร่ เคยมีหุ่นฟิกเกอร์ตัว เฮียวงะ จากเซนต์เซย่า เพราะเข้าไปร้านของเล่นกับแม่และน้องชาย พวกน้องได้มาคนละตัวแม่ก็กลัวลูกสาวคนนี้น้อยหน้า ให้เลือกมาหนึ่งตัว ยังจำได้เลยว่าน้องซื้อเซย่า กับ ฟีนิกส์ มา ส่วนเราเลยเอาเฮียวงะ พอโตเข้ามัธยมทาเล้นท์กับซีโร่หายไป มี Boom กับ C-Kids มาแทน ก็อ่านตามพวกพี่ๆน้องๆบ้าง สงสัยเพราะบ้านนี้ลูกหลานผู้หญิงน้อยเลยไม่ได้อ่านการ์ตูนผู้หญิงตาหวานเท่าไหร่


กว่าจะรู้จักอ่านการ์ตูนตาหวานของญี่ปุ่นก็กำลังจะขึ้น ม.1 อยู่แล้วระหว่างรอเรื่องโรงเรียนลูกพี่ลูกน้องที่อยู่กรุงเทพก็ขน Yawara มาให้อ่านพร้อมอีกหลายๆเรื่อง แต่จชื่อจำไม่ได้ มีเรื่องหนึ่งเอาไปอ่านที่โรงเรียนจำได้ติดตาเลยเพื่อนอ่านอยู่ตอนกลางวัน ครูประจำชั้นมายึดไปทั้งชุดสนุกด้วยแต่จำชื่อเรื่องไม่ได้


จนช่วงม.ปลายไปเรียนมีเพื่อนคนหนึ่งเขาติดการ์ตูนมากๆ ต้องซื้อการ์ตูนมิมิทุกเล่ม (การ์ตูนมิมิ คือหนังสือการ์ตูนที่มีหลายเรื่องรวมกัน ของสำนักพิมพ์หมึกจีน) เลยก็เวียนกันอ่านนั้นแหละดีนะที่ช่วงม.ปลายที่โรงเรียนมีนักเรียนน้อย เลยไม่ต้องแย่งกันมากเล่มเดียวพอ พออ่านมิมิแล้วก็ติดการ์ตูนตาหวานซะแล้ว เริ่มซื้อแบบรวมเล่มตอนนั้นเวลาไปเรียนพิเศษที่ภาษาไทย ครูลิลลี่ที่สยาม ก่อนเข้าเรียนก็ต้องเข้าร้านหมึกจีนกับร้านการ์ตูนใต้ลิโด้ที่ติดร้านขายพวกของจากญี่ปุ่น เคยติดการ์ตูนแล้วซื้อเก็บกันบ้างไหม


การ์ตูนที่ยังมีเก็บไว้ครบชุดมีแค่ 2 เรื่อง เพราะการ์ตูนพวกนี้ยังออกไม่จบตอนที่จบม.6 เลยแบกไปด้วยทุกที่ตอนก่อนจะไปเรียนต่อ หาซื้อมาเก็บจนครบ คือเรื่อง "แม่สาวทอร์นาโด" กับเรื่อง "Mars"  


การ์ตูนที่ซื้อเก็บแน่ๆแต่แม่เอาไปบริจาค เนื่องจากตอนไปเรียนต่อ ที่บ้านขายบ้านที่กรุงเทพเพราะไม่มีคนไปอยู่แล้ว ให้คนงานไปขนของพวกหนังสือกับของจิปาถะ แม่เอาหนังสือการ์ตูนที่ซื้อมาอ่านไปบริจาคเรียบไม่ดูว่าอันไหนครบชุดเลย จำได้ว่ามีทั้ง "ภาพรักในฝัน" ที่กระดาษจะเหลืองพร้อมทั้งเหม็นกลิ่นหมึกจากหมึกจีน , "มาร์มาเลดบอย" นี่ก็อีกเรื่องจากหมึกจีน และยังทั้ง "ยาวาระ" ที่ได้รับมรดกมาแล้วก็ตามเก็บมาเรื่อยแต่รู้สึกว่าจะไม่จบ มันเป็นอะไรที่หน้าเศร้ามากๆ


และยังมีอีกเรื่องที่อ่านแล้วจำได้ เรื่องนี้ขอยืมรุ่นพี่อ่าน คือเรื่อง "Virgin Blue เพราะหัวใจเพรียกหา" เรื่องนี้เศร้ามากๆ จำได้ว่ามันดังมากๆเลยต้องไปขวนขวายหามาอ่าน 


มองย้อนกลับไปไม่น่าเชื่อเลยว่าจะเคยอ่านนิยายการ์ตูนตาหวานแบบนี้แถมซื้อเก็บด้วยนะคะ ดูไม่ค่อยเข้ากับหน้าตาและนิสัยอย่างแรง แต่ตอนนั้นไม่ใช่ไม่อ่านการ์ตูนผู้ชายนะคะ ก็อ่านแต่ไม่ซื้อเก็บเอง คงเป็นเพราะเพื่อนซื้อ น้องชายซื้อ ลูกพี่ลูกน้องซื้อ ที่อ่านตลอดและบ่นตอนอ่านไปด้วยคือ  "คินดะอิจิ" หรืออ่านแล้วก็พอชอบอย่าง "ไซโคเมทเลอร์ เอย์จิ" รวมทั้งการ์ตูนกีฬาอย่าง "Harlem Beat" กับ "Prince of Tennis" ที่ยืมมาอ่านจากร้านคนรู้จัก  แต่ที่ชอบมากที่สุดแถมไม่ต้องลงทุนเองเพราะน้องชายซื้อทุกเล่มคือ การ์ตูนเกี่ยวกับอาหาร "โซ้ยแหลก" และการ์ตูนที่งงว่ามันจบหรือไม่จบอันนี้มีบางเล่มไม่ครบชุดคือ "โกโต้ ประธานเลือดเดือด" 


สรุปแล้วอ่านการ์ตูนกันบ้างไหมคะ

6 comments:

  1. เคยอ่านค่ะ แต่น้อยมาก ถ้าเป็นสมัยเด็ก ๆ มีอยู่เล่มนึง
    น่าจะเรื่อง แคนดี้ จำได้แต่ว่าเศร้า ตัวเอกขี่ม้าแล้วตกลงมา หัวกระแทก
    แล้วก็ตาย นางเอกยังเด็กอยู่เลย มันน่าจะเป็นตอน ๆ ไม่รู้ว่าเล่มนี้มันมาได้ยังไง ใครซื้อมาก็ไม่รู้ แล้วย้ายบ้านก็หายไปเลย
    โตขึ้นมาก็อ่าน โดราเอมอน นินจาฮาโตริ ซึบาสะ โคนัน ซื้อเองบ้าง ช่วงหลังจะอ่านของน้องชาย ที่ซื้อเยอะมาก จนไม่มีที่จะเก็บ แต่เราก็ไม่ได้อ่านเพราะส่วนมากเป็นการ์ตูนต่อสู้ ซึ่งไม่ชอบก็เลยไม่อ่านค่ะ

    ReplyDelete
  2. เรื่องแคนดี้เคยเห็นที่พันทิบพูดถึงอยู่เหมือนกันค่ะ แต่ไม่เคยอ่านนะคะ โดยส่วนตัวการ์ตูนต่อสู้ก็ไม่อ่านเหมือนกันค่ะ แต่ด้วยความที่ญาติเยอะเลยมีการ์ตูนหลากหลายแนวให้อ่าน
    ลูกพี่ลูกน้องที่สนิทกันมากก็บ้าการ์ตูนเลยสบายมีให้อ่านเวลาไม่มีอะไรอ่าน แถมยังอ่านนิยายด้วยประหยัดงบไปเยอะพอควรทีเดียวค่ะ

    ReplyDelete
  3. น้องชายบ้าการ์ตูน แต่ไม่บ้าเก็บให้เรียบร้อย ตอนนี้ปลวกขึ้นจนต้องเก็บทิ้ง
    ที่เหลือบางส่วนแม่เก็บใส่ถุงดำ เตรียมจำหน่ายออก เป็นปัญหาของบ้านกันเลย

    ReplyDelete
  4. ที่บ้านแม่ แม่เอาไปให้ร้านคนรู้จักค่ะ แม่เก็บทีก็โวยทีค่ะ แต่ถ้าเป็นชุดพวกน้องจะเก็บไว้ต่างหากค่ะ ตอนนี้ไม่ได้ซื้อกันเท่าไหร่แล้ว มีแต่เราคนเดียวค่ะทียังซื้อหนังสือเยอะ น้องมันเอาเงินไปลงรถหมดค่ะ

    ReplyDelete
  5. 555 เราชอบการ์ตูนทำอาหารนะ แต่ไม่ได้ซื้อสะสมหรอก เช่าตามร้านอ่านเอา
    พวกเจ้าหนูซูชิ, บะหมี่สายรุ้ง, มีอีกหลายเรื่องนะ แต่จำไม่ได้ละ รู้แต่ว่า
    เรื่องไหนเป็นอาหาร เหอเหอ เหมาหมด

    ReplyDelete
    Replies
    1. ไม่รู้จักเรื่อง บะหมี่สายรุ้งอะค่ะ

      Delete