Wednesday 4 November 2015

Babyface



สวัสดีวันพุธค่ะ วันนี้ว่างหรือจะเรียกว่าอู้ก็คงไม่ผิดหลังจากไม่อู้ทำอย่างอื่นก็อู้มาเขียนบล๊อกเสียเลย จริงบล๊อกสมควรจะอัพได้มาหลายวันแล้วค่ะ คือมีเรื่องที่เขียนสะสมจนเกือบเสร็จละแต่ก็ขี้เกียจ จนคนเขียนไม่คิดว่าน่าสนใจ แน่นอนสำหรับตัวคนเขียนเองเราก็เลยคามันไว้ซะอย่างนั้น มาหาเรื่องอื่นที่เขียนแป๊ปๆจบ แบบพิมพ์ๆแล้วก็อัพเลย เรื่องมันจะสดใหม่ออกจากหัวกันเลย เขาเรียกว่าไฟลนอะไรแบบนี้
เนื่องจากเมื่อวันอาทิตย์รายการ The Voice Thailand ให้ผู้เข้าแข่งขันร้องเพลง Superwoman เราชอบโชว์นั้นมากคือไม่ค่อยเห็นโชว์แบบนี้มานาน เสียงทั้ง ๓ คนนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้สำเนียงจะไม่เป๊ะ แต่โชว์ออกมาดูดีมาก เราชอบสำเนียงกับวิธีการร้องของเนิสมากที่สุด ส่วนพลอยร้องดีค่ะแต่แบบธรรมดามีหลุด อันฉีเราว่าเสียงสูงเขาปลิ้นมาก แต่ก็อาจจะเป็นแนวทางของพวกคลาสสิคซึ่งมันมาใส่ในเพลงนี้มันแปลก ที่ออกความเห็นทั้งหมดทั้งมวลเอาความชอบส่วนตัวล้วนๆ ไม่ได้เรียนดนตรี แต่ก็ดีใจที่พี่ก้องสตีลเนิสไป มั่นใจว่า ครูแน๊ตคงทำโชว์ออกมาน่าสนใจแน่ๆ ฮ่า คือเราว่าปีนี้พี่ก้องเลือกผู้ช่วยถูกคนมากอะ ดีกว่าผู้ช่วยของคนอื่นทุกคนเลย

แต่เราจะไม่พูดเกี่ยวกับเพลงนี้ค่ะ เราจะพูดถึงคนแต่งค่ะ เนื่องจากไปดูชื่อคนแต่งเห็นมีชื่อ Babyface ร่วมแต่งเพลงนี้ด้วย คือเราชอบเพลงที่เฮียแกแต่ง แต่เฮียแกไม่ค่อยดังนะเทียบกับ David Foster ไม่ได้ แต่ลูกสาว David Foster สวย หุหุ ดูไม่เกี่ยวกัน ใครไม่รู้ลูกสาวก็คือ Sara ที่เล่นเป็นนางเอกใน D.E.B.S. อะค่ะ เฮ้ยออกทะเลอีกละ

สรุปเราว่า Babyface เป็นนักร้อง, นักแต่งเพลง และโปรดิวเซอร์ ที่คนรู้จักน้อยไปหน่อย ทั้งๆที่เขาเก่งมากๆเลยะนะ มาดูเพลงที่เขาแต่งหรือที่เขาร้องกันค่ะ เราว่าบางเพลงทุกคนรู้จักดีเลยแต่ไม่รู้ว่า Babyface อยู่เบื้องหลัง
Take A Bow : Bedtime Stories, Madonna
ต้องเริ่มด้วยเจ้าแม่เพราะเธอกำลังจะมาทัวร์คอนเสิร์ตที่ไทย ตั๋วหมดเกลี้ยงจนต้องมีรอบสอง เพลงอัลบัมนี้เนื่องจากตอนนั้นมาดอนน่าไม่พอใจกับแนวเพลงเดิม บวกกับชอบเพลง When can I see you ของ Babyface จึงไปให้เฮียแกทำงานให้ได้มา 3 เพลง แต่เอามลงอัลบัม 2 เพลงรวมถึงเพลงที่เราว่าฮิตสุดของอัลบัมนี้ของเจ๊แกนะ


End of the Road : OST.Boomerang, Boyz II Men
เพลงประกอบหนังของ Eddie Murphy เรื่อง Boomerang ที่โคตรประสบความสำเร็จขึ้นอันดับหนึ่ง ชาร์ตบิลบอร์ด 13 สัปดาห์ติดต่อกัน เราว่าคนไทยถ้าพูดถึง Boyz II Men คงนึกถึงเพลง I’ll make love to you มากกว่าก็ตาม


Breathe Again : Toni Braxton, Toni Braxton
ใครพูดถึง Toni ก็คงจะนึกถึงเพลงนี้ Toni นี่อาจจะเป็นเรียกราชินีของ Babyface ได้เลย เธอร่วมงานกับ Babyface เยอะมาก เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาก็ออกอัลบัมร่วมกัน เพลงนี้ทำให้เธอได้รับรางวันแกรมมี่  Best Female R&B Vocal Performance ตอนปี 1995 ด้วย เราว่าเพลงมันโคตรติดหูเลยนะ


I'm Your Baby Tonight : I'm Your Baby Tonight, Whitney Houston
เมื่อพูดถึงเพลงของ Whitney ทุกคนน่าจะนึกถึงเพลง I Will Always love You เพราะไม่ว่าประกวดเวทีไหนมักจะได้ยินเพลงนี้ แต่ I’m your baby tonight จังหวะเนื้อเพลงอะไรก็เพราะนะคะ อัลบัมชุดนี้ Babyface โปรดิวซ์ให้ Whitney ซึ่งเพลงนี้ได้กระแสตอบรับไปใน 2 ทาง คือทั้งชอบและไม่ชอบ


When Can I See You Again : For the Cool in You, Babyface
เพลงนี้เป็นเพลงจากอัลบัมที่3 ของ Babyface เป็นเพลงที่ขึ่นอันดับสูงสุดในชาร์ตบิลบอร์ดของเฮียแก คืออันดับ 4 แต่ที่สำคัญที่สุดของเพลงนี้คือมันทำให้ Babyface ได้แกรมมี่ตัวแรก ในสาขา Best Male R&B Vocal Performance เราว่าเพลงติดหูมาก ไม่แปลกใจทำไมมาดอนน่าถึงชอบและให้เฮียแกโปรดิวซ์เพลงให้


ท้ายนี้บล๊อกยาวแล้วอะ เราขอนำเสนอเพลงไม่ฮิตแต่เราชอบของเฮียแกรวมถึงน่าจะเพลงใหม่ ชื่อ We’ve got love.


Grown&Sexy นี่ชอบเป็นการส่วนตัวทั้งเนื้อเพลงและทำนอง


ส่วนเพลงนี้ Babyface ร้องกับ Gwyneth ประกอบหนังเรื่อง Duets เราว่าเสียงแบบโคตรนุ่มฟังแล้วเคลิ้มนะ


ลาแล้วค่ะตอนแรกว่าจะเขียนสั้นๆทำไมลากมาโคตรยาว

3 comments:

  1. นึกว่าคือ สมูทอี เบบี้เฟซ เสียอีก (มุกนะคะ ช่วยขำด้วยนะ)
    เคยได้ยินเพลงของเขาบ่อยเหมือนกันนะ. เคยได้ยินชื่อด้วยแหล่ะ
    แต่อะนะ โปรดิวเซอร์ นักแต่งเพลงนี่ดังๆ ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย( หรือเปล่าอ่ะ).
    เลยไม่ดึงดูดเท่าไหร่ อิอิ.


    ปล. D.E.B.S. เป็นหนังที่มีกลิ่นไอ ญญ เรื่องแรกที่เราดูเลยนะ. ยังคงจำเธอได้ไม่ลืมเลือน Sara.
    ปล.เพลง R&B นี่เหมาะกับการโยกนิดๆ แล้วมีเบียร์ขวดเล็กๆ ในมือจริงๆค่ะ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. กรุณาเก็บมุกด้วยค่ะ ไม่ขำนะคะ 555
      Babyface เราว่าเขาเป็นคนผิวสีที่เสียงเพราะมากๆ ยิ่งเวลาร้องคู่กับ Toni Braxton นี่เข้ากันมาก

      ใน DEBS คนจะพูดถึง Jordana มากกว่านะคะ สวยคนละแบบ

      Delete
    2. เราชอบสาวสีผมแบบซาร่านะ ดูเธออ่อนต่อโลกดีด้วยสีผม (เกี่ยวกันป่ะ)
      ส่วนจอร์แดน ด้วยสีผมของเธอ กลัวเธอจะทันเราน่ะซิ (เกี่ยวกันป่ะ)

      นักร้องผิวสี เสียงมีเสน่ห์นะ เหมือนเป็นพรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานมาให้
      ไม่รู้ว่ามีใครเคยทำวิจัยมั้ยว่าทำไมเสียงของคนผิวสีจึงมีเสียงนุ่ม หนักแน่น อาจจะเพราะเส้นเสียงที่หนากว่าหรือเปล่า (อันนี้มั่วนะ )

      Delete