Thursday 1 November 2012

โซ๊ยแหลก


ไม่ได้เขียนบล๊อกมาลงระหว่างสัปดาห์มานานพอควรแล้ว พอดีวันนี้ไม่ยุ่งมากแถมวันก่อนคุยกับน้องๆถึงการ์ตูนที่สมัยเรียนมัธยมอ่าน จริงๆก็อ่านเยอะนะคะแต่ส่วนมากจะเป็นการ์ตูนผู้หญิง แต่วันนี้เราจะมาเขียนถึงการ์ตูนผู้ชาย ที่อ่านแล้วจัดว่าเป็นเรื่องที่ชอบที่สุด ลายเส้นอาจจะไม่สวย แต่ว่าเนื้อเรื่องสนุกดี ตอนนั้นพี่ชาย/น้องชาย ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องเขาก็จะอ่านไล่กันมาตั้งแต่ Dragonball ที่มีหลายภาคเหลือเกิน, จอมเกบลูส์ การ์ตูนนักเรียนนักเลง, แสบกว่านี้มีอีกไหม, Yuyu Hakusho คนเก่งฟ้าประธาน, รันม่า ½ , Super Dr. K, GTO, Slamdunk หรือแม้กระทั่ง บากิ ก็เคยผ่านหูผ่านตามาบ้าง

คุยกับน้องชายน้องบอกว่าตอนนี่มันตาม Naruto อยู่เรื่องเดียว ส่วนน้องชายอีกคนก็ตามอยู่หลายเรื่องแต่ที่เรารู้จักคือเรื่อง One Piece ที่เราเคยอ่านผ่านๆกับดูบ้างแต่ทั้งเรื่องเราชอบตัวการ์ตูนอยู่ตัวเดียวจาก One Piece คือตัว Tony Tony Chopper เพิ่งจะรู้ว่ามันคือกวางเรนเดียร์

แต่วันนี้เราจะพูดเรื่อง “โซ๊ยแหลก” เป็นการ์ตูนเกี่ยวกับการทำอาหารที่มีตัวเอกของเรื่องคือ
(รูปจาก weloveshopping)
1.เทนโด เรียวมะ นักเรียนที่ถูกสั่งพักการเรียน จนมาเจอเจ้าของโรงเรียนทำอาหารมาเอาตัวไปเรียนเพราะชื่นชอบฝีมือการใช้มีด เพียวแต่ต้องฝึกฝนเพิ่มเติม แล้วเรียวมะจะแบบว่าทำอาหารไม่ได้เป็นไปตามตำรา เรียวมะทำอาหารตามสัญชาติญาณล้วนๆ ยิ่งหิวสมองยิ่งแล่น เพราะเขาจะเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุด เพื่อมาทำอาหารให้อร่อยเพื่อเขาจะได้กิน แต่แข่งทีไร เรียวมะ โดนสั่งห้ามกินตลอด เนื่องจากไม่หิวสมองก็จะไม่แล่น 555

2.คิซากิ โนริตะ คนจากกลุ่มโกได ที่คอยมาแข่งขันเพื่อให้กลุ่มโกได ได้ครองร้านอาหาร,โรงแรมและซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วญี่ปุ่น คิซากิเป็นคนที่เก่งมากความรู้ความสามารถด้านการทำอาหารเป็นเยี่ยม เป็นคู่ต่อสู้ของเรียวมะตลอด

การ์ตูนเรื่องนี้แฝงข้อคิดไว้เล็กตอนต้นๆเรื่องคือ เมื่อได้อ่านว่าจุดประสงค์ของกลุ่มโกไดคืออะไร มันก็เหมือนระบบทุนนิยมอันเลวร้ายที่ต้องการเป็น Monopoly คงต้องชมคนแปลด้วยว่าแปลได้ดี อ่านตอนเด็กไม่ได้คิดอะไรพอมาอ่านตอนนี้ก็นะให้ความคิดมากขึ้น   

“พวกมันกว้านซื้อโรงเรียนสอนทำอาหารทั่วประเทศ แล้วให้ใช้เครื่องปรุงรสของพวกมันทั้งหมด  พวกมันมีกำลังทรัพย์มหาศาล............. เพื่อสร้างรสนิยมให้ลูกค้า ถ้าทำสำเร็จพวกมันก็จะลดต้นทุนอาหารได้และจะทำให้ได้กำไรมหาศาล”

มันก็เหมือนระบบที่บริษัทใหญ่ๆจากเมืองนอกมาสร้างซุปเปอร์มาร์เกต ตีตลาดตลาดสด ร้านโชห่วย ต้องปิดกิจการลง ทำให้ผู้บริโภคคิดว่าการได้ไปจับจ่ายซื้อของที่ซุปเปอร์นั้น in trend คนมีตังซื้อของในห้าง ทั้งที่พวกบริษัทมหาชนเหล่านี้ ได้เครดิตจากพวกเจ้าของสินต้านานกว่าจึงมีสายป่านยาวแถมในบางครั้งยังมีการเอาเปรียบลูกค้า เฮ้ยเขียนเรื่องการ์ตูนทำไมมาเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้  โดยส่วนตัวไม่ได้รังเกียจกลุ่มทุนพวกนี้มากมาย แต่เห็นว่าต้องจำกัดจำนวน ไม่ใช่เมืองเล็กๆมี ร้านสะดวกซื้อเปิด 24-7 เต็มไปหมด ควรที่จะต้องแบ่งพื้นที่ทำมาหากินให้คนในชุมชนบ้างค่ะ

เอาเป็นว่าอ่านการ์ตูนเรื่องนี้แล้วชอบมากๆ การทำอาหารแต่ละอย่างอาจจะมีแบบพิสดารบ้าง แต่ก็ไม่ได้ถึงขนาดการ์ตูน จอมโหดกะทะเหล็ก แถมอาจจะได้ความรู้เล็กๆน้อยๆ เช่นการทำซอสสปาเก็ตตี้ หรือการทำพอชเอ้ก ตัวเอกอย่างเรียวมะก็ฮารั่วได้ใจสุดๆ

การอ่านการ์ตูนญี่ปุ่นมักตะเวอร์ได้ใจอย่างนี้ล่ะค่ะ แต่เราว่าเรื่องนี้ยังโอเค เพราะถ้าเทียบกับพวกการ์ตูนกีฬาของญี่ปุ่นนั้นไม่ไหวจะเคลียร์จริงๆ ทั้ง สึบาสะ หรือ Prince of Tennis

สำหรับผู้ที่สนใจอ่านมีคนอัพเป็นไฟล์ PDF ไว้นะคะต้องขอบคุณคนอัพจริงๆ click ได้เลยค่ะ โซ๊ยแหลก

ขอจบท้ายกันไปอย่างง่ายๆแค่นี้ล่ะค่ะ ว่าแต่ไปโซ๊ยแหลกกันเถอะ อยากไปโซ๊ยอาหารญี่ปุ่นจังเลย

19 comments:

  1. ไปเมื่อไหร่หละคะ อย่าลืมชวนเราไปโซ๊ยแหลกด้วยนะคะ

    ReplyDelete
  2. ถ้าพูดถึงการ์ตูนที่เราอ่าน เราชอบอ่านพวกทำอาหารนะ แต่โซ้ยแหลกเนี่ยไม่เคยอ่านคะ

    เรื่องที่เคยอ่านจนจบก็จะมี
    "ไอ้หนูซูชิ" ได้ความรู้ดีนะ ทั้งเรื่องข้อมูลของปลาต่าง ๆ อย่างปลาชนิดเดียวกัน แต่ถ้าจับในฤดูกาลที่ต่างกัน รสชาติที่ใช้ทำซูชิก็แตกต่างกันแล้วคะ ในเรื่องนี้จะเห็นความพยายามของโชตะ ในการที่จะคิดค้น และฝึกฝนเทคนิคต่าง ๆ เพื่อที่จะได้ยืนที่ตรงตำแหน่งที่ปั้นซูชิ (เค้าเรียกว่าสึคาเบะ หรือเปล่าน้า จำไม่ได้แล้ว :P) อ่านการ์ตูนเรื่องนี้ไปแล้วหิวทุกทีเลยอะ

    "เซียนบะหมีสายรุ้ง" เรื่องนี้ก็มีตัวเอกชื่อ ไทโย เค้าไม่เคยทานบะหมี่นะ แต่พอได้ลองทานบะหมี่เกลือธรรมดา แล้วเค้าก็เกิดอาการประมาณ เห็นสายรุ้งพาดผ่าน แบบว่าอร่อยมากอะ
    (เรื่องนี้ เส้นบะหมี่ก็เป็นสีธรรมดานะ ไม่มีสีรุ้งหลากสีใด ๆ ทั้งนั้น) แถมเรื่องนี้ ก็มีเกร็ดคล้าย ๆ กับเรื่องโซ้ยแหลกนะคะ ตรงที่ ก็จะมีกลุ่มทุนใหญ่ ๆ ที่กว้านซื้อกิจการ แล้วให้มาทำในเชนของกลุ่มทุนนี้เอง กลุ่มทุนนี้ก็ประมาณมีอำนาจต่อรองเยอะ อะไรประมาณนี้คะ อ๋อ เจ้าของกลุ่มทุนนี้ก็เป็นพ่อของ ไทโย คะ ที่ทิ้งเค้าไปนานแล้ว หึหึ ดราม่ามั้ยคะ

    แต่อีกเรื่องที่เราชอบนะ เกี่ยวกับเรื่องทำอาหารก็

    "ซุปเปอร์กุ๊กกระตุกต่อมอร่อย" เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับอดีตยอดเชฟชื่อดัง ที่ผันตัวมาเป็นนักฟื้นฟูร้านอาหาร ซึ่งการฟื้นฟูเนี่ยก็ไม่ใช่แค่การจัดการ หรือองค์ประกอบภายนอกคะ แต่เป็นการดึงจิตวิญญาณของคนทำอาหาร ซึ่งได้หายไป โดยใช้วิธีต่าง ๆ ที่แปลกไป มีอยู่ตอนนึง เราจำได้ว่าเค้าให้ไปเข้าค่ายซูโม่อะ เข้าเพื่อไปฝึกอะไรนะเหรอ อิอิ จำไม่ได้แล้วหละ เพราะอ่านนานแล้วคะ

    ส่วนเรื่องอื่น ๆ ที่ชอบก็ Doctor K. , คินดะอิจิ, คุณหมอกะโปโล ฯลฯ

    อ๋อ นารูโตะ เราก็เคยอ่านนะ
    ในช่วง 20 เล่มแรกอะ (นานมากแล้วนะ ตั้งแต่ช่วงปี 48 อะ )

    นึกไม่ออกละ เขียนเรื่องการ์ตูนอาหารแล้ว น้ำย่อยเริ่มทำงานอีกแล้วคะ
    ไปหาอะไรทานดีกว่า 555

    ReplyDelete
  3. ขอบคุณที่อัพ :p
    อย่าลืมชวนเราด้วยนะคะ

    bykt

    ReplyDelete
  4. แหม คุณสองสาวนักอ่านการ์ตูน คุยกันถูกคอเลยนะ เอนทรีนี้สงสัยจะถูกใจคุณแสงจันทร์มาก ที่เขียนมาทั้งหมดเราไม่เคยอ่านเลยค่ะ แล้วคุณ bykt ล่ะอ่านกับพวกเธอหรือเปล่าคะ

    ส่วนอาหารญี่ปุ่นเราก็ชอบมาก อย่าลืมชวนเรานะ กินด้วยคนค่ะ

    ReplyDelete
  5. จขบ เป็นสาวโอตาคุหรือเปล่าคะ เราไม่ค่อยอ่านการ์ตูนเท่าไหร่ แต่เคยอ่านซึบาสะ ไม่กี่เล่ม ก็สนุกดีสำหรับเราตอนนั้น พอดีอยู่ดาวอังคารหาการ์ตูนอ่านยากคะ อิอิ Prince of Tennis ดูที่เป็นอนิเมะฉายทางช่องโมเดิร์นนาย แค่ผ่านตา น้องสาวข้างบ้านชอบ เห็นว่าพระเอกหล่อดี แต่มันไม่ใช่แนวเราอ่ะ เราชอบโดเรม่อน นินจาฮาโตริ อะไรแบบนี้มากกว่า อิอิ เรื่องยาวที่เป็นตอนต่อเนื่องหลายเล่มไม่ค่อยนิยม ไม่ได้อ่านการ์ตูนมานานนนนแล้ว แบบเลยวัยด้วยอ่ะ เจ๊ยยยย!!!

    คุณ Moonlight ก็คอการ์ตูนเหมือนนะนี่ เม้นต์ยาวกว่าเราอีก เรื่องนี้ยกให้ มันไม่ใช่แนว 55
    ความหวานของเรามันมาจากใจ ไม่ต้องอาศัยแอลกอฮอล์เลยนะ (ประมาณว่าหัวใจของเราประกอบด้วยความหวาน99% เกินมาตรฐานไป อิอิ) แต่ถ้าเกิดความหวานกลายเป็นขมนั่นแหละ จัดมา เอื๊อกกก

    คุณ Sunshine (ของเรา) คิวยาว ไม่ค่อยมีเวลาเม้นต์หรือคะ หรือว่าหลบความหวานของเรา เราจะตามคุณไปทุกที่เพราะหัวใจเราอยู่ที่คุณ แล้วก็จะบอกคุณว่า I Love u เดทหน้าเป็นอาหารญี่ปุ่นดีกว่า อืม เป็นขนมโตเกียว บวกอิชิตันอีกกล่อง ตกลงใช่มั้ย อ่ะ จัดไป อิอิ

    คุณ clearsky กรี๊ดดดดด วันนี้มาเร็วกว่าเราอีก Ono เมื่อคืนเกือบจะได้ชนแก้วแล้วนะนี่ ไม่คาดคิดว่าจะมาเวลานี้ ส่งเม้นต์เสร็จก็นอน ตาแทบจะปิดแล้ว แต่เพื่อคุณ Sunshine (ของเรา)อิอิ
    เสียดายจังเลยยยย (อิจฉาคุณ Moonlight นิดๆ) ชอบอาหารญี่ปุ่นเหรอคะ มากินขนมโตเกียวจิบชาเขียวกับเรามั้ย อิอิ นอนยังนี่ ถ้านอนแล้ว เราก็นอนบ้างดีกว่า ง่วงแล้ว

    Love Sunshine
    Now and forever

    IMM love Sunshine +++

    ReplyDelete
    Replies
    1. หุหุ คณ IMM มาอิจฉาอะไรเราเนี่ย. งงอะ

      ง่วงละนอนบ้างดีกว่า

      Delete
    2. อืมใช่ คุณอิจฉาอะไรคุณแสงจันทร์ของเรา งงเหมือนกันนะ
      คุณ imm สงสัยเราสองคนจะไม่ใช่เนื้อคู่ซะแล้ว ใจไม่เคยตรงกันเลยนะ ง่วงก็นอนไปซะ ไม่ต้องรอเรานะ เรานอนดึก

      Delete
  6. @k.moonlight เมื่อก่อนเราอ่านการ์ตูนเยอะ ยืมเพื่อนๆกับพี่ๆน้องๆที่บ้านอ่านซื้อเองไม่กี่เรื่องหรอกค่ะ เรื่องที่คุณอ่านเราไม่เคยอ่านแต่เคยได้ยินค่ะอย่าง ไอ้หนูซูชิ

    @k. BYKT จะโซ้ยอะไรดีคะ เลี้ยงไหมคะจะได้ตามไปโซ๊ยแหลกเลย 555

    @k.clearsky การ์ตูนเราเริ่มอ่านจริงจังก็สักตอน ป.6 พออยู่มัธยมนี่เพียบเลยเพราะยืมเพื่อนอ่าน อ่านกันวนไปวนมานี่แหละ

    @ k.IMM นึกว่าคุณจะอ่านการ์ตูนด้วยนะคะ เห็นชอบสาวๆญี่ปุ่น

    ReplyDelete
  7. แวะมาราตรีสวัสดิ้ค่ะ ฝันดีกันนะคะ

    คุณ จขบ จะโซ้ยอะไรดี แต่เรายังไม่ลืมข้าวต้มนะ
    เราเลี้ยงข้าวต้มเต็มที่เลย :p

    ใครจะเลี้ยงอาหารญี่ปุ่นแบบขนมโตเกียวต้องขอคิดดูก่อน
    ส่วนอิชิตันเนี่ยไม่ชอบค่ะ คิดเมนูใหม่นะคะ

    bykt

    ReplyDelete
    Replies
    1. เราโซ๊ยอะไรก็ได้นะ ขอแค่คุณ จขบ.เลี้ยงดูปูเสื่อเต็มที่. เราก็จะโซ๊ยแหลกให้นะคะ

      Delete
    2. @k.BYKT เลี้ยงแบบปิ้ง-ย่าง ไม่ก็บุฟเฟ่ซูชิหน่อยสิคะ ;)

      @k.moonlight อยากให้เลี้ยงอะไรล่ะคะ นักวิ่งอย่างคุณแสงจันทร์ต้องโซ๊ยแหลกแน่ค่ะ เราเชื่อ :p

      Delete
    3. ใครจะเลี้ยงใคร ก็ไม่เป็นไรค่ะ เราไปช่วยกินแล้วกัน ไม่ว่าจะเป็นอาหารญี่ปุ่นหรือข้าวต้ม (รู้สึกเหมือนคนเห็นแก่กินจังเลยเรา)

      คุณ imm เธอของคุณไม่ชอบกินอิชิตัน ไปคิดมาใหม่นะ (แค่เริ่มต้นก็ไม่รู้ใจซะแล้วคุณ)

      Delete
  8. คุณจขบ อยากบอกว่าเรื่องการ์ตูนบล็อกสะกิดต่อมความฝันเราอย่างจัง ว่าอยากจะทำให้เหล่าลิงทะโมน แถวดาวอังคารของเรา จับหนังสือหนังหากันบ้าง คิดมาตลอดเลย ดันคิดเรื่องไกลตัวมากไปหน่อย ทำไมพอจะคิดได้มันคิดได้ง่าย ๆเนอะ

    ถึงว่าเมื่อหลับสบายจัง ที่แท้ก็มีคนคิดมากกว่าเรานี่เอง ได้โปรดอย่าdrama เรื่องของเม้นต์หวาน ๆเรา มันเป็นสิ่งที่เราจิ้นขึ้นทั้งนั้น เพราะชีวิตเรามัน drama มากพอแล้ว ชีวิตจริงเราคงไม่ไปบอกรักใครพร่ำเพรื่อแบบนี้หรอกนะ (ถึงอยากบอกใจจะขาดก็ตาม) ซึ่งมันผิดมันมหันต์เพราะเราจะย้อนเวลากลับมันก็ทำไม่ได้
    ถ้าไม่อยากเสียใจรักใครก็แสดงออก บอกเขาไป อย่าใช้แค่เซนต์ว่าเขาจะรับรู้สิ่งที่เราทำให้เขา

    เขาว่าตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ซึ่งมันจริงมากสำหรับเรา ขนาดเห็นหน้ากันยังไม่รู้ใจกัน ดังนั้นแค่เห็นตัวหนังสือเราก็ย่อมไม่รู้ใจคุณซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเป็นใครแน่นอน Clear????????????????

    ชอบมั้ย เม้นต์ดราม่าแบบนี้

    IMM รักดาวอังคารหมดใจ

    ReplyDelete
    Replies
    1. คุณ IMM ยิ้ม ๆ นะคะ

      เราว่าถ้าจะให้เด็กจับหนังสือ ถ้าเริ่มจากพวกหนังสือการ์ตูนก็ดีนะ แต่ต้องเน้นการ์ตูนบางเรื่องนะคะ การ์ตูนเนี่ยบางเรื่องก็ให้ข้อมูลดีนะ และดึงความสนใจเด็กได้คะ แต่ต้องพยายามเลือกการ์ตูนหน่อยนะคะ

      ถ้าเด็กที่โตหน่อยเราว่าอ่านเป็นพวกการ์ตูนวิทยาศาสตร์ไรงี้ก็ดีนะคะ


      Delete
    2. เห็นด้วยนะคะ ว่าการ์ตูนช่วยให้เด็กรักการอ่านได้ เด็กเล็กก็เป็นนิทานภาพสีสวย ๆ
      โตมาหน่อยก็เพิ่มเรื่องใกล้ตัวเด็ก เรื่องที่อยู่ในความสนใจของเค้า แต่ผู้ปกครองก็ต้องช่วยเลือกด้วย เพราะการ์ตูนบางเรื่องเนื้อหาก็รุนแรง เป็นการ์ตูนผู้ใหญ่มาก ซึ่งดูหน้าปกอย่างเดียวก็ไม่รู้

      K.IMM เปลี่ยนเป็นดาวอังคารซะแล้ว ;)

      พรุ่งนี้ได้หยุดก็พักผ่อนกันเยอะ ๆ
      อากาศช่วงนี้ก็ เปลี่ยนแปลงตลอด ดูแลสุขภาพของตัวเอง
      และของคนรอบ ๆ ตัวด้วยนะคะ ^ ^

      BYKT

      Delete
    3. @k.IMM การส่งเสริมการอ่านให้เด็กไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็คงต้องดูปัจจัยประกอบหลายๆอย่าง อย่างเด็กตามจังหวัดที่เจริญโรงเรียนใหญ่ๆก็คงมีห้องสมุดที่มีหนังสือการ์ตูนดีๆน่าสนใจส่งเสริมให้เด็กอ่านกัน แต่ถ้าเมื่อใดเป็นเด็กตามที่ห่างไกลก็คงมีหนังสือให้เลือกไม่มากนัก โดยส่วนตัวอ่านหนังสือก็ติดเป็นพวกขายหัวเราะก่อนจนพัฒนามาเป็นนิยายเมื่อตอน ป.6 ค่ะ

      ส่วนเรื่องจะบอกรักไม่บอกรักใครก็คงขึ้นอยู่กับตัวบุคคลค่ะ ต้องใช้ประสบการณ์ส่วนตัวกันทั้งนั้น ใครกล้าก็มีแฟนใครไม่กล้าก็อยู่คนเดียว สัจธรรมของความจริงค่ะ

      k.moonlight กับ k.BYKT พรุ่งนี้ไปเที่ยวไหนกันคะ

      Delete
    4. ไปเที่ยวในใจสาวๆ ในฝันคะ :P

      Delete
    5. ขอบคุณมากมายสำหรับความคิดเห็น
      คุณ Moonlight ใช่ค่ะ เราต้องเลือกเนื้อหาที่เหมาะกับวัยอยู่แล้ว ส่วนพวกแนวติดเรท เราต้องซ่อนอย่างดี เอาไว้อ่านเอง เจ๊ยยยยย
      ถึงจะเที่ยวในฝัน ก็เหล่สาวญี่ปุ่นเผื่อด้วยนะ เอื๊อกกกก

      คุณ BYKT เห็นด้วยค่ะ เหยื่อ เอ่อ เป้าหมายรายสำคัญของเราเพิ่งอายุ 7-8 เดือนเอง ก็พยายามอย่างที่คุณว่ามา หวังว่าคงสำเร็จซักราย คือเราอยู่ดาวอังคารมานานแล้วหละ ยังสร้างยานไปโลกไม่สำเร็จ คงต้องรอยานจากโลกมารับ อิอิ

      คุณจขบ เราก็เคยอ่านขายหัวเราะ เพราะติดเรื่องสั้นในเล่มมาก ก็ตอนวัยรุ่นใสๆแล้วนะ (ซึ่งก็เพิ่งผ่านไม่นานมานี้ อิอิ// ช่างกล้า) คิดดูสิว่าดาวอังคารที่เราอยู่จะไกลแค่ไหน ตอนนั้นยานอวกาศยังมาไม่ถึงเลยนะ(จะไกลอะไรขนาดน้านนน)

      IMM รักดาวอังคารหมดใจ

      Delete
    6. ค่ะ เราก็เพิ่งผ่านมาไม่นานนี้เองเหมือนกันค่ะ ตอนติดขายหัวเราะน่ะ

      Delete