Tuesday 12 April 2016

ผู้หญิงที่ไม่มีใครเอา/ LEFTOVER WOMEN/ Sheng Nu




หัวข้อดูแรง ในวัฒนธรรมจีนแผ่นดินใหญ่ ผู้หญิงที่ยังโสด ยังไม่แต่งงาน ในช่วงอายุที่เกิน 25 ปี ไปแล้วจะถูกเรียกว่า Sheng nu ซึ่งแปลว่า ผู้หญิงที่ไม่มีใครเอา นี่แปลไทยเองจากภาษาอังกฤษไม่รู้ว่าถูกหรือเปล่านะคะ แล้วทำไมถึงมาเขียนถึงประเด็นนี้ เพราะ SK II ทำโฆษณาออกมาในแคมเปญ Change Destiny  กำหนด(เปลี่ยน)โชคชะตาโดยการลุกขึ้นมาต่อสู้อย่าให้ใครเอาป้ายมาแปะว่าเป็นผู้หญิงที่ไม่มีใครเอากัน

เอเจนซี่ที่ทำโฆษณาตัวนี้ทำออกมาได้ดีมาก แนะนำให้ผู้หญิงทุกคนได้ดูกันเลยค่ะ สำหรับเด็กมันจะช่วยให้ความคิดต้องรีบหาสามีไม่ฝังหัว, วัยเพิ่งเรียนจบก็บอกว่าไม่ต้องรีบร้อนทำงานหาเงินชีวิตดีแล้วอย่าเอาคำว่าต้องแต่งงานมากำหนดชีวิต ส่วนวัยเกิน 25 ปีไปแล้วนั้นเอาไปให้พ่อ-แม่ดูค่ะ ว่าความกดดันที่เอามาใส่บ่าลูกสาวให้แต่งงานมันหนักหนานะ เกิดได้ผู้ชายแย่ๆล่ะ งานดีเงินดีนี่มีความสุขกว่ามีสามีนะคะ

ดูแล้วได้แต่โอโห้ว่าการที่ยังไม่แต่งงานนี่มันเรื่องใหญ่ขนาดนี้เลยเหรอ ดูตลาดหาคู่นั่นสิที่ต้องเอาโปรไฟล์ไปแปะเพื่อบอกคุณสมบัติของลูกชายลูกสาวตัวเอง แถมคุณพ่อคุณแม่มีบอกถ้าลูกไม่ได้แต่งงานนี่เหมือนตัวเองจะทำให้ตัวเองเป็นโรคหัวใจได้ คุณพระ! อะไรจะขนาดนั้น ดูแล้วได้แต่ดีใจว่ายังโชคดีที่เกิดเมืองไทยผู้ใหญ่ที่บ้านไม่ได้กดดันอะไรเลย ใครแต่งก็แต่งใครเป็นโสดก็เรื่องของแก อันนี้หมายถึงครอบครัวเรานะคะทั้งหญิงและชาย


บล็อกสั้นไปเนอะ ไหนๆพูดถึงเรื่องแต่งงาน เมื่อวานได้ฟังเพลงของ JLO ค่ะ แล้วอยากให้สาวๆที่คิดจะแต่งงานตั้งแต่เรียนจบ คิดให้เยอะๆนะคะชีวิตยังไม่ทำอะไรเลย จะต้องไปดูแลคนอื่นเลยนะคะ ทำงานแล้วเที่ยวก่อนไหม หรือแม้กระทั่งทำงานมานานสบายๆอยู่คอนโดคนเดียว จ้างแม่บ้านมาทำความสะอาดอาทิตย์ละครั้ง ตื่นเช้ามาก็หาอะไรง่ายๆกินเอง ไม่มีก็หิ้วท้องไป แต่ถ้าแต่งงานแล้วเจอผู้ชายที่แต่งงานเพื่อหาภรรยาไปเป็นแม่/คนใช้ คิดดีๆนะคะ แต่ถ้าเต็มใจทำก็โชคดีของแต่ละท่านค่ะ ฟังเสร็จถ้าชอบก็ไปอุดหนุนเจ๊แกด้วยนะคะ


ขอลาไปนั่งตากแอร์ช่วงหยุดสงกรานต์ค่ะ และอาจจะมาอัพถี่ๆถ้าไม่มีอะไรทำและมีเรื่องน่าสนใจเพราะว่างยาวค่ะ

ปล.ใครไม่มีอะไรทำและยังไม่เคยดูละคร "วัยแสบสาแหรกขาด" ไปดูย้อนหลังกันค่ะ ละครที่ดีที่สุดในรอบหลายปี ละครที่ไม่ต้องตีแผ่ความไม่ดีเอาเนื้อหาแรงๆแบบฮอร์โมน ก็ทำให้น่าสนใจได้นะคะ

2 comments:

  1. เพิ่งเคยดูค่ะ..อยากจะออกไปซื้อ SKII สักโหล
    เอามาขว้างใส่ป้าคนจีนข้างบ้านที่บอกให้หลานรีบมีสามี

    ประเทศเจริญวัตถุไปถึงไหนๆๆ แต่ทำไมความคิดคนจีนไม่เจริญตาม

    Ki no chinese

    ReplyDelete
    Replies
    1. 555 อย่าทำอย่างนั้น SKII ไม่ใช่ถูกๆ เอาดีวีดี อัดคลิปยูทูปให้แกไปค่ะ เสียบไว้วันละแผ่น

      ต้องเอพ่อแม่เจเนเรชั่นเกิดสักยุค 1980 นะคะเราว่า พวกนี้มีโอกาสเปลี่ยนความคิด

      Delete