Tuesday 5 April 2016

Inside the Chinese Closet



สวัสดีวันจันทร์ค่ะ ขณะนี้เวลา 12.43 น. กินข้าวเรียบร้อย ดื่มกาแฟกันหลับระหว่างวันแล้ว ไม่ได้เขียนบล็อกมาน่าจะอาทิตย์กว่าๆ ถึงกาลอันสมควรที่น่าจะอัพอะไรบ้าง ซึ่งวันนี้ได้เจอเรื่องน่าสนใจจาก Afterellen เวปไซต์สาวๆชาว LGBT น่าจะรู้จักกันดี โดยส่วนตัวเราตามมานานมากๆเรื่องที่เราเขียนบล็อกก็มาจากเรื่องที่เราอ่านมาจากบรรดาเวปไซต์ต่างๆซะส่วนใหญ่ เพราะถ้าจะเขียน content ทั้งหมดเองคงไม่มีปัญญาขนาดนั้นแน่นอน
Afterellen เพิ่งเขียนถึง หนังสารคดีเรื่อง “Inside the Chinese Closet” ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเกย์แต่งงานกับเลส เนื่องจากนโยบายลูกคนเดียวของทางการจีนที่มีมาตั้งแต่ปี1978 ทำให้ผู้ใหญ่วัยเจริญพันธ์ที่เป็นชาว LGBT ถ้าพวกเขาเหล่านั้นไม่มีลูกตระกูลก็จะไม่มีผู้สืบทอด พวกเขาเหล่านั้นในวัย 30 ต้นๆ ก็เลยแก้ปัญหาด้วยการแต่งงานกันเองแล้วก็ใช้ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ช่วยให้มีลูก เช่น การทำ IVF ทั้งนี้ทั้งนั้นพวกเขาก็ยังมีแฟนโดยพฤตินัย การแต่งงานก็เหมือนทำให้พ่อแม่สบายใจว่าจะมีหลานคอยสืบทอดนามสกุล แต่งแล้วภายหน้าก็หย่า
สารคดีเรื่องนี้ถ่ายทอดเรื่องราวของคู่ที่จำเป็นแต่งงานแบบหลอกๆ อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่อย่างเซียงไฮ้ เพราะอยู่เมืองใหญ่พวกเขาเหล่านั้นมีโอกาสที่จะเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา มันก็เหมือนนกบินออกมาจากกรงที่ถูกขังไว้  ทั้งนี้เรายังไม่ได้ดูสารคดีเรื่องนี้ก็ได้แต่หวังว่า Documentary Club จะกล้าเอามาฉาย หนังมันน่าจะขายได้เพราะวัฒนธรรมของคนไทยก็ไม่ต่างกับคนจีนเท่าไร และเราก็เชื่อว่าเมืองไทยต้องมีคู่แบบนี้เพียงแต่ไม่เปิดเผยตัว เพราะเท่าที่ทราบคือเลสหรือเกย์ไทยมักจะถูกบังคับแต่งงาน แล้วคนที่ซวยที่สุดคือคู่แต่งงานของพวกเขาเหล่านั้น เพราะเลสเมื่อเจอไอ้นั่นมันไม่ได้แก้ให้เลสกลับไป straight ได้ และเกย์ถ้าเจอไอ้นี่ของผู้หญิงก็ไม่ทำให้เขาลืมไอ้นั่นของคู่เขาได้
พิมพ์ไปพิมพ์มาต้องติดเรตให้กระทู้ไหม ฮาๆๆ มีแค่ ไอ้นั่นกับไอ้นี่เอง


พอเราอ่านเรื่องนี้จาก Afterellen เราก็ไปนึกถึงหนังเลสญี่ปุ่นเรื่องหนึ่ง คือ นานจนจำชื่อไม่ได้ จำได้แต่ Love สักอย่าง google สิคะ เลือกคีย์เวิร์ดให้ถูกแล้วก็จะเจอ หนังเรื่องนั้นได้แก่เรื่อง “LOVE MY LIFE” เรื่องย่อคือ ไอชิโกะ พาแฟนสาวเข้าไปรู้จักกับพ่อของเธอตอนแรกน่าจะมีความกังวลอยู่บ้าง(จำไม่ได้แล้วดูนานมากแล้ว) แต่พอแนะนำแล้วรู้ความจริงว่าพ่อตัวเองเป็นเกย์และแม่เป็นเลส แถมตอนนี้พ่อก็มีหนุ่มที่คบหากันอยู่ เป็นไงโคตรย่อเลยใช่ปะ แต่ถ้าเรื่องไม่ดึงดูด เอาเป็นว่านักแสดงดึงดูดแน่นอน
ใครได้ดูแล้วคงจำฉากแลกลูกอมในตำนานได้ แต่ถ้ายังก็หาดูนะคะ ดูแล้วก็ไปจิ้นกันตามสบาย รู้สึกเหมือน youtube จะยังมีให้ดูนะคะแต่คุณภาพแย่มากตามกาลเวลา





จบบล็อกแล้วค่ะ Au revoir

10 comments:

  1. อยากให้เอามาฉายเหมือนกันค่ะ สภาพสังคมไม่แตกต่างกันมากน่าสนใจค่ะ

    ฉากแลกลูกอมในตำนานคืออะไรนะเนี่ย สงสัยต้องซื้อโอเล่มาซ้อมบ้างแล้วล่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ถ้าไม่เอามาฉายคงต้องหาโหลดเอาแล้วล่ะค่ะ อย่างไรถ้ามีฉายหรือมีช่องทางดูจะเอามาบอกนะคะ

      ซ้อมกับตัวเองหรือคะโอเล่น่ะ

      Delete
  2. I really like your post, actually i came across your blog from Gro/ Katja story. I'm glad that getting to know your blog :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks for leaving a comment here. Gro&Katja that's a real old, I don't really think many Thai knows who they are.

      Delete
    2. Well, I have known them for long time back when I was in Sweden. Lets say I traveled to Larvik for them? lol

      Somehow few weeks back I wanted to know how my Katja was doing so I googled and then found your site.

      Keep posting, I like to read your blog! :)

      Cheers!

      Delete
    3. So envious that you went to watch a match in Larvik ;) I have a few questions to ask.
      Are you Thai? and Are you a member at Gro Fan Forum?

      Delete
    4. Sorry for my late reply. Yes I am Thai ka. คุยภาษาไทยก็ได้นะคะ. I wasn't a big fan of Gro back there but more into Katja. She is more of my type.

      I joined probably L-word community and lived in Europe so most likely knew lesbian sport stars back at the time.

      Delete
    5. ค่ะ ถามดูเพราะตอนนั้นเหมือนไม่เห็นคนไทยที่ Gro Forum เลยนึกว่าอาจจะซุ่มอ่านอยู่ จริงๆที่Forum มีแฟนๆ Katja เยอะทีเดียวค่ะ เพียงแต่คนทำเป็นแฟนเกิลของ Gro เลยใช้ชื่อเธอ

      ยังไงก็ขอบคุณนะคะที่ตอบ นานๆทีจะมีคนไทยที่รู้จัก2สาวนี้ ว่าแต่จะขอให้ช่วยลงท้าย comment เป็นอักษรหรือตัวย่ออะไรก็ได้ ได้ไหมคะ คือจะได้รู้ว่า คุยกับคุณอยู่ :) เพราะมันลงว่า anonymous หมดทุกคน

      Delete
    6. เราว่าคู่นั้นเค้าดังในจังหวะที่ทั้งคู่ peak ถึงขีดสุดค่ะ ส่วนตอนเลิกกันถือเป็นขาลงเลย (โดยเฉพาะ katja)

      เมื่อก่อนเรายังไม่ค่อยมี community หรือ internet ก็ยังไม่สะดวกขนาดนี้มั้งค่ะ เรายังจำได้ สมัย Lword S1 ฉายที่อเมริกา ต่อเนท 56k โหลดข้ามวันข้ามคืนกว่าจะได้ 1Episode กว่าจะโหลดเสร็จ กว่าจะดู(ดูไปกรี๊ดไป) Episode ใหม่มาพอดี ....

      แล้ว Season หลังๆเริ่มดีหน่อย internet speed แรงๆเริ่มแทนที่ค่ะ จากรอเป็นวัน ลดเหลือรอเป้นครึ่งวัน! haha..ท้ายที่สุดเราย้ายไปอยู่ในที่ๆ คลิ้กโหลดปุ๊บ เสร็จปั๊บ สบายใจ...

      ขอลงท้ายว่า Anonymouse L นะคะคุณ freakysnob

      Delete
    7. ค่ะ คุณAnonymouse L
      Katja ช่วงเลิกกัน เธอก็เจ็บมาตลอดด้วยแหละค่ะ จริงๆเราชอบหลายๆคนในทีม แต่คนที่ไม่ถูกชะตาที่สุดคือ Anja แล้วก็มาเป็นแฟน Gro แต่งงานมีลูก คืออะไร ฮาฮาฮา

      เราก็อยู่ในยุคโหลดหนัง bit แบบรอนานมหาศาล ยังจำตอยโหลด South of nowhere แบบทิ้งไว้นานมากกว่าจะดูได้

      Delete