Tuesday 25 October 2016

GIRL HEARTS GIRL โดย Lucy Sutcliffe



มาค่ะมาได้ฤกษ์แล้วกับ GIRL HEARTS GIRL ของ Lucy Sutcliffe  

ทำไมต้องเขียนถึงเล่มนี้ก่อนเพราะเราอยากแนะนำหนังสือที่ว่าด้วยการค้นพบตัวตน จริงๆไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเพศสภาวะใดๆ แต่เราว่าหนังสือที่ออกมาพูดว่าตัวเองค้นพบว่าชอบผู้หญิงด้วยกันมันน้อยมาก ยิ่งเมื่อการยอมรับตัวเองตั้งแต่วัยรุ่นส่วนมากจะเจอว่าเป็นการมีแฟนผู้ชายมาก่อน หรือค้นพบว่าแต่งงานมีลูกไปแล้วแต่ผู้ชายไม่ใช่เลยเลิกมามีแฟนเพศเดียวกัน แล้วหนังสือเล่มนี้เหมาะกับใคร เราอยากแนะนำให้เด็กๆวัยสัก 14 ปีขึ้นไปได้อ่าน (แต่คนอ่านบล็อกนี้น่าจะอายุเกินกันหมดละ) จริงๆอ่านได้หมดทุกวัยค่ะ สำหรับคนที่วัยทำงานเรียนจบแล้วก็ทำให้เรามองย้อนในวัยเยาว์ว่าเรามีปัญหาในการยอมรับอย่าง Lucy ไหม
หนังสือเล่มนี้แม้จะเป็นภาษาอังกฤษแต่จัดว่าอ่านง่าย เป็น memoir ที่ใช้ศัพท์แสงไม่ได้ขั้น advance จนต้องปีนบันไดอ่านแต่อย่างใด ไม่ต้องเปิดดิกชั่นนารีทุกหนึ่งนาที เป็นหนังสืออ่านนอกเวลาของเด็ก ม.ปลายได้สบายๆ ที่สำคัญ Lucy ไม่เคยเรียนโรงเรียนหญิงล้วนเลยตัดปัจจัยภายนอกว่าบ่มเพาะให้เธอเป็นเลสไปได้ การที่เธอเล่าถึงวัยเด็กที่เธอเพิ่งนึกได้ตอนโตว่าทำไมเธอถึงชื่นชอบ เฮอร์ไมโอนี่ มากกว่า แฮรี่ หรือการที่เธอค้นหาตัวเองจากอินเตอร์เนต จากการดูรายการทีวีอย่าง Ellen มันก็ทำให้เรามาคิดว่า Role Model นั้นสำคัญจริงๆนะมันช่วยให้เด็กหรือวัยรุ่นที่กำลังไม่กล้ายอมรับในตัวเองกล้าเปิดใจและยอมรับในตัวตนมากขึ้น เห็นว่าสิ่งที่เขาชอบนั้นไม่ผิด
If you’re happy , nothing else should matter.
อีกสิ่งที่น่ารักคือครอบครัวของ Lucy ทั้งพ่อ แม่ และน้องชาย พวกเขายอมรับและเข้าใจในสิ่งที่ Lucy เป็น เพื่อนๆเธอก็เข้าใจเธอ แม้พวกเขาอาจจะไม่เคยรู้จักเลสเบี้ยนในชีวิตจริงด้วยซ้ำ

อ่านหนังสือเล่มนี้จบหลายๆคนอาจจะเชื่อในชะตาฟ้าลิขิตของ Lucy กับ Kaelyn ถ้าไม่เคยติดตามหรือ่านเรื่องราวของคู่นี้มาก่อน แต่อย่าเพิ่งค่ะ พวกเธอเลิกรากันแล้ว เราว่าถ้าเรามองย้อนไปความสัมพันธ์แบบระยะไกลก็ทำให้ทั้งสองคนรักษาความรักได้ดี แต่เมื่อได้มาอาศัยร่วมกันจริงๆความเป็นตัวตนที่แสดงออกมา บวกกับการกระทบกระทั่งที่ไม่มีทางหลีกเลี่ยงได้เรื่องราวเล็กๆน้อยๆค่อยๆสะสมจนมันถึงจุดแตกหักได้ เราอยากบอกเด็กๆที่มองความรักของ net idol เป็นตัวอย่างขอให้ดูนะคะ ความรักไม่ว่ารูปแบบไหนมันไม่ได้ง่าย ไม่ได้ยั่งยืน ถ้าจะรักษาให้มันอยู่ยาวนานนั้นมันต้องมีความอดทนอย่างมาก อย่าคิดว่าโลกนี้จะสีชมพูทุกอย่างง่ายๆแค่รักคำเดียวแล้วจะพอ วัยเลขหนึ่งปลายๆจนถึงเลขสองต้นๆ ความรักจะเป็นสีหนึ่ง แล้วมันจะค่อยๆเปลี่ยนไปตามกาลเวลา

ถ้าสนใจจะอ่านแนะนำว่าซื้อจาก เวป book depository ค่ะราคาไม่แพงไม่มีค่าส่งอาจจะต้องรอหน่อย 3-4 อาทิตย์น่าจะได้รับหนังสือ

No comments:

Post a Comment