Wednesday 21 September 2016

Me , Myself and Her (Io e lei)



วันนี้วันพุธน่าจะเป็นวันที่หลายคนเบื่อ เพราะเป็นวันกลางอาทิตย์คนนับวันรอว่าเมื่อไรจะวันศุกร์ซะทีจะได้เตรียมตัวไปปาร์ตี้หลังเลิกงาน แต่คืนวันศุกร์หน้าฝนในกรุงเทพ เป็นเราจะไม่ไปไหนนะรถติด รถไม่มีที่จอดอีก ตื่นมาหากาแฟดีๆดื่มเช้าวันเสาร์ดีกว่า
ที่เกริ่นมานานไม่ใช่อะไร เมื่อวานนี้ตั้งใจจะเขียนถึงหนังเรื่อง “Me , Myself and Her” หรือชื่อในภาษาอิตาลี Io e lei เป็นหนังฉายในงานเทศกาลภาพยนต์อิตาลีที่โรงหนังEmquartier ความตั้งใจแรกเมื่อตอนต้นอาทิตย์ที่แล้วคือจะไปดู The Handmaiden ที่ลิโด้ถ้ายังมีรอบ เพราะอยากรู้ว่าฉบับที่ฉายในโรงเป็นอย่างไรแปลต่างจากที่มีคนใจดีทำซับให้ไหม ซึ่งวันศุกร์เช็คอีกทีไม่มีรอบแล้วกลับกลายเป็นแฟนเดย์ไปเสียฉิบ จึงทำการมัดมือชกผู้ร่วมทริปโดยการจองหนังไปเรียบร้อยค่อยบอกว่าจะไปดู



คำเตือน ต่อไปจากนี้จะมีการเปิดเผยลายละเอียดของหนัง และถ้าใครจะไปหามาดูหนังเรื่องนี้มีการนอกใจไปหาผู้ชายด้วยนะคะ ถ้ารู้สึกไม่ชอบแนะนำว่าอย่าหามาดูนะคะ

เรื่องย่อ แบบโคตรย่อคือ เรื่องราวความรักระหว่างผู้หญิง 2 คน ในวัยเลข 4 ปลายๆ หนึ่งคนเป็นอดีตนักแสดงที่ใช้ชีวิตอย่างไม่ปิดบังว่าชอบผู้หญิงด้วยกัน ส่วนอีกคนเคยมีสามีและมีลูกชายวัย 18 เปิดเผยกับครอบครัวว่ารักและอาศัยอยู่กับผู้หญิงด้วยกันแต่กลับปิดบังเพื่อนร่วมงาน


หนังเรื่องนี้โดยส่วนเราว่าตัวละครหลักคือ Federica สถาปนิกสาวเคยผ่านชีวิตครอบครัว เพราะเรื่องจะหมุนรอบตัวเธอมีเธอเป็นแกน Federica ผู้สับสนไม่กล้าเปิดเผยกับคนทั่วไปว่าเธอมีแฟนเป็นผู้หญิงและอยู่บ้านเดียวกันมา 5 ปีแล้ว เราว่าเรื่องของเธอเป็นสิ่งที่เข้าใจได้ผู้หญิงบางคนไม่กล้าที่จะเปิดตัวเพราะสังคมคนรอบข้าง ว่าหญิงต้องคู่กับชายเท่านั้นมันฝังหัวหยั่งรากมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์ แม้จะรักแต่ก็ทำตัวไม่ถูก เราว่าเรื่องนี้เฟเดริก้าเป็นคนที่น่าหมั่นไส้มากๆ ตัวเองรู้สึกสั่นคลอนเพราะความไม่กล้าเปิดตัวของตัวเองพอเจอผู้ชายที่เคยต้องตากัน ก็เลยนัดเจอแล้วสุดท้ายจบที่การนอกใจ ทั้งยังไม่ได้นอกใจแค่รอบเดียวด้วย
ส่วน Marina อดีตนักแสดงที่มาเปิดร้านอาหารเธอไม่ปิดบังรสนิยมทางเพศของเธอ มาริน่าเป็นคนที่มีเสน่ห์มาก เขาเรียกว่าอะไรมีฟีโรโมนที่ดึงดูดสาวๆมาหลงรักได้เยอะ แถมยังมีอารมณ์ขัน ปล่อยมุกเรียกเสียงหัวเราะให้คนดูหนังขำตลอด
สิ่งที่เราชอบหนังเรื่องนี้คือความเป็นจริงว่าทุกความสัมพันธ์จะต้องพบปัญหา เพียงแต่ว่าจะแก้ปัญหา มีฝ่ายหนึ่งให้อภัยและจับมือกันไปต่อหรือไม่ ไอ้คนนอกในกรณีนี้คือคนดูอย่างเราอาจจะขัดใจที่มาริน่าให้อภัยเฟเดริก้าง่ายไป อะไรวะนอกใจ 2 รอบเลยนะ พอไปอยู่กับผู้ชายแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ถึงคิดได้ มันก็เหมือนเวลาเราด่าเพื่อนสนิทไงว่าแฟนแกไม่เห็นมีอะไรดีทนอยู่ทำไมเลิกกันไปซะ คนบ่นก็บ่นไปแต่เขาไม่เลิกกัน มันต้องจุดที่เขาทนไม่ได้เองนั่นแหละ (คำแนะนำจาก จขบ คือ อย่าไปยุ่งเกี่ยวในความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิงของเพื่อนและแฟน แค่เป็นผู้รับฟังที่ดีก็พอ เพราะเกิดไปยุให้เขาเลิกกัน แต่เขากลับมาดีกันคนเสียหมาคือคนที่แนะนำนะคะ คนนั่งคุยมันไม่เหมือนคนนอนคุยกันหรอกนะ จริงๆ)
แม้มารีน่าจะเป็นคนมี sex appeal สูง ฟีโรโมนแผ่ซ่าน หลายคนหลงรักเธอ แต่เรากลับชอบแนวเฟเดริก้ามากกว่า ชอบในที่นี้หมายถึงสไตล์การแต่งตัวนะคะ ชอบคนขรึมๆมากกว่านิดๆ อ้อยังไม่ได้พูดถึงฉากที่ชอบเลย หลายคนคงชอบฉากเวลามารีน่าปล่อยมุก แต่ที่เราชอบที่สุดคือฉากเฟเดริก้าแอบย่องเข้ามาบ้านที่เคยอยู่ด้วยกันเปิดกระปุกครีมป้ายมือเอามาดม เราว่ามันละมุนนะบ่งบอกว่าคิดถึงแต่ก็ทำอะไรไม่ได้

สรุปเป็นหนังที่น่าดูเรื่องหนึ่งใครสนใจหาดูได้ตามเวปเลยค่ะ รอบที่เราไปดูเป็นรอบสุดท้ายพอดี ตอนแรกเราจะเรียกว่าเป็นหนังประเภทรอมคอม แต่ในwiki เขาเคลมตัวเองว่าเป็นหนัง romantic-drama  ซึ่งเราก็ว่ามันก็โอเคนะ 


ท้ายนี้มีคนหลงรักคามิลล่าเลขาของมารีน่า ตอนเราดูหนังเรารู้สึกคุ้นหน้าเธอมากๆ แต่ก็นึกไม่ออกว่าเคยดูเธอจากเรื่องอะไรถึงขนาดมาถามอากู๋กดไปอ่านwiki ก็ยังไม่คุ้นหนังอิตาเลี่ยนที่เคยดูก็นับเรื่องได้ แล้วในที่สุดก่อนจะเขียนบล็อกนี้เราก็ต้องเสริชหาข้อมูลหนังเลยเอาชื่อเธอมาเสริชอีกทีเห็นรูปหนึ่งเป็นรูปเธอผมยาวมีหูฟังแพทย์คล้องคออยู่ นึกออกทันทีว่าเธอแสดงซีรี่ส์ที่เอา Hospital Central ไปดัดแปลงเป็นเวอร์ชั่นอิตาลี
เธอชื่อ Alessia Barela แสดงเป็น Marina Ranieri Del Colle ใน Terapia d'urgenza ตอนนั้นถ้าใครตาม Hospital Central แล้วมาดูเวอร์ชั่นอิตาลีด้วยคงกรี๊ดเธอกันแน่ๆ



จบดีกว่าเนอะเดี๋ยวจะกลายเป็นบล็อกของ Alessia ไปซะฉิบ

1 comment:

  1. สำหรับเรื่องนี้ก็ดูได้เรื่อย ๆ นะ มันเป็นเรื่องความสัมพันธ์ของบุคคล เรื่องที่ Federica ไม่กล้าบอกเรื่องความสัมพันธ์กับที่ทำงาน เราว่ามันไม่แปลก เรื่องความสัมพันธ์แบบนี้ ยากที่ใครจะเข้าใจและไม่จำเป็นต้องป่าวประกาศให้ใครทราบ

    แต่เราว่าหนังมันมีความขัดแย้งกันนิดนึง ไม่รู้เราดูแล้วเข้าใจถูกหรือเปล่า หลังจากที่เธอนอกใจไปถึง 2 ครั้ง (คหสต.แย่นะ สำหรับครั้งที่ 2 ไม่ว่าจะนอกใจไปเพศไหนก็เหอะ ) ตามที่หนังเหมือนจะบอกประเด็นในเรื่องความแตกต่างระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างชายกับหญิง และหญิงกับหญิง แล้วทำให้ Federica รับรู้ถึงความต่างและทำให้รู้สึกเสียดายและคิดถึงวันเวลาเก่าๆ กับ Marina เราแย้งตรงที่ Federica นี่เคยอยู่กับผู้ชายและมีลูกชายโตเป็นหนุ่มแล้ว มันเลยดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ เอาจริงๆ ผู้ชายที่เป็นหมอตา ก็ไม่มีความผิดอะไรเลย แถมจะดูดีด้วยซ้ำ เราว่าเอาจริงๆ Federica เธอออกจะดูโลเลด้วยซ้ำ แล้วยิ่งมีเรื่องการเปิดเผยตัวตนกับสังคม มันเลยทำให้เกิดการนอกใจ ถึง 2 ครั้ง

    สำหรับคนนอกอย่างเรา ซึ่งเป็นคนดู ก็ขัดใจไม่น้อยสำหรับการจบแบบนี้ จบแบบให้อภัยแบบไวมากกกก (ถ้าเป็นการนอกใจครั้งแรกมันคงจะโอกว่านี้ )

    หนังจบและคนไม่จบ 555 เราเดานะ ถ้าในชีวิตจริงมีคนแบบ Federica เราว่าถ้าเธอไปเจอใครที่ต้องตาต้องใจ เราว่ามันอาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำเหมือนเดิมก็ได้

    สรุป อยากดู Handmaiden ที่ฉายในโรงอ่ะ

    ปล. คุณเลขาตอนในหนังก็ดึงดูดแต่ยังไม่เท่าไหร่ แต่พอมาเจอรูปที่เป็นคุณหมอ ถึงกับกรี๊ดเลยค่ะ

    ReplyDelete