Thursday 12 May 2016

Shoes Does Matter!




วันนี้มีเรื่องเล็กๆน้อยมาเล่าให้ฟังค่ะ ก่อนอื่นเลยข่าวนี้เป็นที่ต้องตาของเราเพราะหน้าข่าวของ BBC เป็นรูปผู้หญิงคนนี้ ก็นะอย่างแรกหน้าตาดีเนื้อหาข่าวก็น่าสนใจตามไป


หัวข้อข่าวของ BBC คือ “London receptionist 'sent home for not wearing heels'” สรุปจากหัวข้อคือรีเซฟชั่นสาวในลอนดอนโดนสั่งให้กลับบ้านไปเพราะไม่ยอมใส่รองเท้ามีส้น  พออ่านหัวข้อนี่ก็สนใจขึ้นมาเลย
Nicola Throp ไปทำงานเป็นพนักงานชั่วคราวที่ PWC บริษัท 1 ใน big 4 ของบริษัทตรวจสอบบัญชีของโลก หน้าที่ของเธอคือการพาลูกค้าที่มาติดต่อจากหน้าแผนกต้อนรับไปยังห้องมีตติ้ง ระยะเวลาการทำงานต่อกะคือ 9 ชั่วโมง ที่ PWC ให้ชุดยูนิฟอร์มเธอมาใส่เป็นเดรสและสูททับ แต่เมื่อเห็นว่าเธอใส่รองเท้าไม่มีส้น บอกว่าเธอต้องใส่รองเท้ามีส้น 2-4 นิ้ว ไม่งั้นก็จะส่งตัวกลับบ้านโดยไม่จ่ายค่าจ้าง แล้วเธอก็หันไปเห็นพนักงานต้อนรับชาย เธอก็เลยถามเจ้าหน้าที่ PWC ว่าทำไมพวกเขาไม่ต้องใส่รองเท้ามีส้นล่ะ รองเท้าของเธอก็ไม่ได้ไม่สุภาพอะไรสีดำแค่ไม่มีส้น ในที่สุดเธอก็ถูกส่งตัวกลับบ้านโดยไม่ได้รับเงินค่าจ้าง

เธอเลยสร้าง “คำร้อง” (
petition) Make it illegal for a company to require women to wear high heels at work ตอนนี้มีคนลงชื่อ 80,000 กว่ารายชื่อแล้ว นิโคลาหวังว่าจะมีรายชื่อเกิน 100,000 รายชื่อทางสภาจะได้เอาเรื่องนี้เข้าอภิปราย

ส่วนทาง PWC ให้สัมภาษณ์ว่าทางบริษัทรับรู้เรื่องนี้เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา 5 เดือนหลังจากเหตุการณ์นี้เกิดขึ้น แต่ข้อกำหนดนี้ไม่ได้มาจากทาง PWC เป็นข้อกำหนดของทางซัพพลายเออร์ (เอเจนซี่ที่หาพนักงานชั่วคราวมาทำงาน) ตอนนี้ทาง PWCก็กำลังคุยกับทางซัพพลายเออร์ถึงเรื่องนี้อยู่
เราว่าบางทีบริษัทไม่ว่าใหญ่หรือเล็กก็ชอบมีกรอบความคิดยัดใส่ว่าผู้หญิงต้องทำอย่างนี้ๆ มันต้องมีอะไรปรับปรุงกันบ้าง อย่างเช่นกรณีนี้เป็นต้น ทำไมต้องใส่ส้นสูงถึงดูสุภาพ? แล้วผู้ชายใส่ไม่มีส้นแล้วสุภาพล่ะ it's a man's world เกินไป ว่าแต่บริษัทในไทยมีกฎโง่ๆอันนี้ไหม

จบกันไปแบบห้วนๆอย่างนี้แหละ เรื่องนี้ใกล้ตัวเรามากเพราะเราไม่ใส่รองเท้ามีส้น คุณๆล่ะคะ?

6 comments:

  1. สำหรับเรา ผู้หญิงจำเป็นต้องใส่กระโปรงเท่านั้นหรือ จึงจะสุภาพ บางทีโลกนี้ก็ชอบสร้างกฎอะไรก็ไม่รู้ให้ผู้หญิง ยิ่งเวลาผู้หญิงไปงานแต่งงาน นี่จัดกันไปประชันกันสุดๆ เราว่าอะไรที่มันพอดีๆ ก็คงพอแล้วนะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ดีที่เราไม่ต้องทำงานแบบใส่กระโปรง เพราะจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าใส่กระโปรงครั้งสุดท้ายเมื่อไร ในตู้ไม่มีกระโปรงด้วย

      Delete
  2. จำได้ว่าอ่านข่าวอยู่นะคะ ทางบริษัทก็ออกมาปฎิเสธกันไป(ตามระเบียบ) เราว่าเรื่องนี้ค่อยข้างเป็นการ discrimination ชนิดหนึ่ง ซึ่งหลายๆบริษัท(รวมถึงที่ปัจจุบันทำงานอยู่) ก็มีกฎค่อนข้างเข้มงวดในเรื่องของการ discrimination จาก race, preference ซึ่งเราสามารถแจ้งได้ถ้ามีการเลือกปฎิบัติเช่นนี้

    เอาเข้าจริงๆถ้าถาม เราว่าการเป็นผู้หญิงก็มีบางอย่างทำให้ไม่สะดวก เช่นการไปทำงานในบางประเทศที่ฟังดูน่าจะไม่ปลอดภัย ยิ่งถ้าเป็น LGBT นะคะ ลำบากขึ้นไปอีก เช่นคู่เรา การขอวีซ่าให้ partner ติดตามไปในหลายประเทศนี่ยากเย็นเลยละคะ
    กลับมาเรื่องกฎการแต่งกาย เอาให้เหมาะสมกับภาพลักษณ์และเนื้องานก็พอเนอะ ไม่ต้องบังคับหรอก ส้นสูงกี่นิ้ว กระโปรงหรือกางเกงแบบไหน

    ReplyDelete
    Replies
    1. เรื่องส้นสูงนี่เกินไปมากค่ะ ทาง PWC ก็ออกมาเพราะทางเอเจนซี่ที่จัดหาพนักงานออกกฎนี้เอง โดยส่วนตัวยังไม่เคยเจอบริษัทใหญ่ๆหรือองค์กรณ์มหาชนในไทยบังคับเรื่องส้นสูงนะคะ แค่เรียบร้อยไม่ใช่เทรนเนอร์ก็น่าจะโอเคแล้ว

      โดยส่วนตัวเรื่องการ discrimination ในยุโรปนี่ก็ยังมีปัญหาอยู่ตลอด อาจจะน้อยสุดก็คือประเทศแถบสแกนดิเนเวีย

      ไม่ทราบว่ามีปัญหาการขอวีซ่าที่มีปัญหา คือขอเป็น samboeren มันยากเหรอคะ นึกว่าถ้าจดทะเบียนกันแล้วไม่น่ายากเท่าไร

      Delete
    2. ยากพอควรค่ะ เพราะประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรับรองการแต่งงาน หรือจดทะเบียนกันนะคะ

      ต้องเป็นการขอวีซ่าท่องเที่ยวไปแทน ซึ่งบางทีตัวเราไปอยู่นานๆๆ วีซ่าท่องเที่ยวของคุณแฟนไม่สามารถทำนานขนาดนั้นได้ ก็ต้องขอหลายครั้งแทนค่ะ

      Delete
    3. เรานึกว่าคุณอยู่ทางโน้นแล้วจดทะเบียนทางโน้นน่ะค่ะ เลยถามว่าเป็น samboeren ไม่ได้เหรอ เพราะมีคนที่รู้จักเขาจดทะเบียนที่อังกฤษ

      Delete