Friday 15 February 2013

วันไหว้


ไม่ได้เขียนบล๊อกมาอาทิตย์กว่าแล้วมั้งคะ จำไม่ได้ แต่วันนี้ตอนเช้าว่างเลยเขียนบล๊อกซะหน่อยส่วนจะเขียนเรื่องอะไรก็ไม่ได้เตรียมตัว เนื่องจากอินเตอร์เนตที่ออฟฟิศใช้ไม่ได้เลยถือโอกาศอู้ซะเลย (ขณะนี้กำลังนั่งนึกว่าจะเขียนอะไรดีอยู่ค่ะ) จะเขียนเรื่องวาเลนไทน์มันก็ไม่มีอะไรให้เขียน เพราะประสบการณ์เกี่ยวกับวัยวาเลนไทน์ที่น่าจดจำที่สุดคือตอนมัธยม เดินไปซื้อดอกไม้กับเพื่อน แถวๆโรงเรียนนั่นแหละค่ะ ไปแล้วโดนยืมตังค์รู้สึกป่านนี้ยังไม่ได้คืนเลยมั้ง หุหุ รู้สึกตอนเด็กๆจะโดนเอาเปรียบบ่อยๆ ยืมนู่นนี่ ยืมเงินแล้วไม่คืนบ้าง แต่ที่จำได้คือปกติจะถึงโรงเรียนเช้ามาก หกโมงเช้าก็เดินเข้าโรงเรียนแล้วแต่วันนั้นได้มีโอกาสยืนแถวสายครั้งแรกในชีวิต แถมคุณครูที่ชอบเจอกันตอนเช้าๆยังบอกว่ายัยคนนี้ปกติมาแต่เช้า ต้องออกไปโต๋เต๋ไม่ยอมเข้าโรงเรียนแน่ๆ ต้องโดนทำโทษหนัก แต่เราจำไม่ได้นะว่าโดนทำโทษอะไร รู้สึกว่าไม่มีอะไรเพราะมันไม่มีอยู่ในความทรงจำเลย

นึกออกละจะเขียนเรื่องอะไร จะเขียนเรื่องพิธีไหว้ตรุษจีนของที่บ้านเรานะคะ เคยคุยกับเพื่อนเขาบอกว่าไหว้ไม่เหมือนกันค่ะ บ้านเราเยอะ ซึ่งเราก็เห็นด้วยว่าเยอะจริง เยอะจนเหนื่อย หุหุ
คนทำอะเหนื่อย เหนื่อยเหมือนกันทั้งตรุษทั้งสาร์ท ขอเล่าว่าที่บ้านไหว้เยอะมากจัดของไปไหว้ตามศาลข้างๆบ้านด้วย แต่จะไปไหว้ก่อนเพราะวันไหว้จริงจะไม่มีเวลาไปดีนะอันนี้เป็นหน้าที่คนอื่น ส่วนขนมเมื่อก่อนบ้านเราทำแค่ขนมเข่งเองค่ะ แต่เดี๋ยวนี้ทำเองทั้งขนมเข่งและขนมเทียนโดยคนห่อมือฉมังคือแม่กับพี่ที่ออฟฟิศอีกคน ให้เขาไปช่วยเวลาว่างแล้วของพวกนี้ห่อไว้ก่อนนานมากค่ะ ห่อแล้วเก็บตู้ฟรีซนอนไว้ (ตู้ที่ตามร้านอาหารใช้อะค่ะ) แล้วก็ต้มเป็ดไก่หมูเอง เพราะซื้อเขาเดี๋ยวนี้แพงมากแถมใช้เยอะ เพื่อนบอกว่าเขาฮิตเอาเป็ด MK มาไหว้กันตัวละ 600 บาท ถ้าไหว้ตัวเดียวคงไม่เป็นอะไร แต่บ้านเราใช้เยอะต้มเองคุ้มกว่าเยอะค่ะ ยังไม่รวมอาหารต่างๆ ที่บ้านจะต้มไข่พะโล้ไว้ก่อนค่ะ แล้วก็จะมีพี่ที่ทำครัวกับแม่ตื่นมาทำอาหารกันตั้งแต่ตีสามเลยมั้ง มาทอดปลา ของทอด ทำกับข้าว

คราวนี้มาถึงพิธีการ เราจะตื่นมาตั้งแต่ตีสี่ครึ่งเพื่อเสียบกาต้มน้ำ จัดน้ำชาไว้ให้ป้าลงมาไหว้เจ้าตอนเช้า แล้วก็เปิดประตูให้คนมาเอาของไปไหว้ออฟฟิศกับไหว้รถ (ดีนะที่ของจัดใส่จานไว้ตั้งแต่กลางคืนแล้ว) หลายๆคนเคยบอกว่าไม่เคยเห็นไหว้รถแต่แถวจังหวัดเราเขาไหว้กันนะคะเขาถือว่ารถมีแม่ย่านางคล้ายเรือมั้งแถมเป็นเครื่องมือทำมาหากิน วันไหว้นี่จะเห็นรถมีดอกไม้ผูกไว้หน้ารถวิ่งกันขวักไขว่ เรื่องไหว้ที่ออฟฟิศกับรถไม่ใช่หน้าที่เรา ฉะนั้นเราไม่รู้รายละเอียดมากนักนะคะ มาหน้าที่เราดีกว่า พอดูของเรียบร้อยป้าเราจะมาไหว้ไล่มาตั้งแต่ ศาลพระภูมิ, เจ้าที่ ที่อยู่ข้างนอก แล้วเขาก็จะเข้าไปไหว้ตี้จู้เอี๊ยะ ออกมาลา (รอธูปหมด) สิ่งของที่ไหว้พระภูมิและเจ้าที่ ให้เราเอากระดาษไปเผา พอเผาเสร็จถึงจะจุดประทัด แล้วเราก็ต้องไปตามเอากระดาษเงินกระดาษทองที่ของไหว้ในบ้านมาเผา ในบ้านไม่ใช่ไหว้แต่ตี้จู้เอี๊ยะนะคะ ยังมีกระดาษไหว้พระกับไหว้เจ้าแม่ทับทิมอีก เมื่ออะไรเสร็จก็น่าจะประมาณสัก แปดโมงกว่าก็ได้เวลาอาบน้ำเพื่อเตรียมของไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งจะอาหารจัดเต็มมากๆ จะต้องมีหมี่สั่วผัด ไข่พะโล้ ถั่วงอกผัดเป็นอาหารยืนพื้นจากนั้นก็แล้วแต่คนทำอาหาร ถ้ามีพวกกุ้งต้ม กั้งต้ม จะต้องแกะเปลือกออกให้หมดเพราะเชื่อว่าพวกนี้แข้งขายั้วเยี้ยจะเกี่ยวขัดกันจนมีปัญหาระหว่างคนในบ้านได้ (แกไปก็เห็นว่ายังมีอะนะ หุหุ) ผลไม้ก็ต้องมีส้ม มีกล้วย แล้วก็แล้วแต่ใครจะซื้ออะไรมา ไหว้ก็ต้องไหว้ 3 รอบ ไม่รู้ที่อื่นเป็นอย่างบ้านเราไหม พอครบก็รอสักพักเตรียมลารับประทานอาหารร่วมกันแต่ก่อนทานเด็กๆต้องลงไปเผากระดาษก่อนเผาเสร็จทานอาหาร  หลังจากนั้นจะมีเวลาพักเล็กน้อยสักบ่ายสองก็ต้องเตรียมของไหว้กลางแจ้ง ที่บ้านเราเรียกว่าไหว้เฮียตี๋(ผีไม่มีญาติ) จะไหว้กันเป็นหม้อเลยนะคะ แล้วไหว้เนี้ยต้องจุดธูปปักลงไปในอาหารทุกจาน จานเปล่าช้อนซ่อมก็ต้องมีธูปเสียบไว้ด้วยนะคะ แต่ที่เหนื่อยสุดช่วงแดดร้อนเปรี้ยง เด็กๆต้องมีหน้าที่เอาธูปไปปักรอบบริเวณบ้าน บริษัท ยิ่งบริเวณกว้างเท่าไหร่ก็ยิ่งร้อน หลังจากนั้นรอให้ธูปที่ปักไว้ในอาหารซึ่งต้องปักสามรอบเหมือนกันใกล้หมดก็ลาแล้วก็เอากระดาษเงินกระดาษทองมาเผาอีก แล้วก็จุดประทัดพอจุดประทัดเสร็จเก็บของตักของที่มีอยู่มหาศาลแจกตามบ้านคนรู้จัก แล้วก็เป็นเวลาที่หลายๆคนรอคอย คือ เวลาแห่งการแจกแต๊ะเอียค่ะ สำหรับเรามันเป็นเวลาไปล้างหน้าล้างตาเปิดแอร์นอนก่อนตื่นมาทานข้าวเย็นตอนค่ำๆค่ะ

สรุปแล้วตอนเด็กๆเราสนุกกับการหยุดเรียน ได้เจอญาติพร้อมพับกระดาษเงินกระดาษทองครีเอทมากมายว่าจะพับเป็นอะไรดีเยอะแยะไปหมด เมื่อโตขึ้นรู้สึกเหนื่อยมากขนาดเราไม่ได้ทำเท่าที่อีกหลายๆคนทำนะเรายังเหนื่อยเลย  อะไรก็ไม่รู้เยอะแยะไปหมด

ลากันไปง่ายๆ เหมือนเป็นบล๊อกบ่นเลยเนอะ

11 comments:

  1. เย้ ๆๆ

    อัพแล้ว ยาวมากค่ะ :)

    bykt

    ReplyDelete
    Replies
    1. ทนอ่านไปหน่อยละกันค่ะ ;)

      Delete
  2. อ่านแล้วก็เหนื่อยแทนเลยค่ะ. ดีนะที่บ้านเราไม่ไหว้ค่ะ
    แต่แอบขำตอนช่วงแจกแต๊ะเอีย. อิอิ. แล้วไม่มีหน่วยสวาทไปเคาะประตูขอที่ห้องหรือคะ. อิอิ

    อ๋อ ไปซื้อดอกกุหลาบให้สาวเหรอคะ. เลือกนานไปหน่อยหรือเปล่าคะ เลยต้องยืนแถวสาย อิอิ

    ReplyDelete
    Replies
    1. เหนื่อยมากค่ะ ไม่มีใครกล้ามาขอที่ห้องหรอกค่ะ

      เพื่อนไปซื้อค่ะไม่ใช่เรา ยืนแถวสายเป็นประสบการณ์ ;)

      Delete
    2. ท่าทางคุณจขบ.จะเป็นคนที่เด็ก ๆ ในบ้านเกรง(กลัว)หรือเปล่าคะ ;)

      Delete
  3. วันนี้วันดี ขอให้คุณ จขบ. มีความสุขมากๆ
    พระคุ้มครองนะคะ ^__^



    bykt

    ReplyDelete
    Replies
    1. ขอบคุณค่ะ คุณ BYKT :)

      Delete

  4. สวัสดีบ่ายวันหยุดค่ะ ^_^

    ช่วงนี้รู้สึกว่าจะเงียบๆ นะคะ สงสัยงานจะยุ่ง
    วันหยุดแล้วก็พักผ่อนกันเยอะๆ นะคะ

    แล้วจะแวะมาใหม่ค่ะ :)

    bykt

    ReplyDelete
  5. สวัสดีตอนบ่ายๆ ค่ะ วันหยุดทั้งที แต่ก็มีงานให้ทำตลอด ทำบ้าง อู้บ้าง หุหุ

    ReplyDelete
  6. สวัสดีวันสิ้นเดือนค่ะ

    เวลาผ่านไปแล้วจัง เหมือนเพิ่งฉลองปีใหม่มาไม่นาน
    นี่ก็จะหมดเดือนกุมภาพันธ์อีกแล้ว
    ไม่มีอะไรค่ะ แค่แวะมาบ่น :P

    bykt



    ReplyDelete

  7. มีข่าวนิยายมาบอกค่ะ
    นิยายพระจันทร์ ฯ ใกล้จะจัดส่งได้แล้ว
    ไม่รู้ว่าเป็นข่าวจริง หรือข่าวลวง :P


    bykt

    ReplyDelete